ธ.ก.ส.เผยอปท.สนใจนำเงินฝากสมทบกองทุนช่วยเหลือชาวนา แบบรับผลตอบแทนหลังดบ.ในตลาดต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และส่วนราชการต่างๆ เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้สนใจจะนำเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ที่ฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ เข้ามาสมทบเข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนาในแบบที่ 3 หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีเงินจาก อปท.เข้ามาราว 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 10-20% ของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั้งหมด โดยจะสรุปได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ ว่าจะมีอปท.สนใจเข้าร่วมสมทบเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนาในแบบที่ 3 เป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งหลังจากนี้จะต้องทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทยเพื่อยืนยันการส่งเงินเข้าสมทบในกองทุนดังกล่าวว่าสามารถทำได้หรือไม่

อนึ่ง กองทุนช่วยเหลือชาวนา ประกอบด้วย 3 กองทุน คือ กองทุนที่ 1 กองทุนบริจาค, กองทุนที่ 2 กองทุนฝากแบบไม่มีดอกเบี้ย และกองทุนที่ 3 กองทุนฝากแบบมีดอกเบี้ย 0.63% ต่อปี

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำให้แก่ชาวนาว่า ขณะนี้มีชาวนาได้รับเงินแล้ว 5-6 แสนราย คิดเป็นเงินประมาณ 93,000 ล้านบาท และยังมีชาวนาที่อยู่ระหว่างรอรับเงินค่าข้าวอีก 850,000 ราย คิดเป็นเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท

"เงินที่จ่ายให้ชาวนาไปแล้ว มาจากเงินที่ได้จากการระบายข้าว และเงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท รวมถึงการจัดสรรวงเงินจากกองทุนช่วยเหลือชาวนา 2 ครั้ง คิดเป็นเงิน 1 พันล้านบาท ซึ่งในส่วนของเงินกองทุนช่วยเหลือชาวนา สามารถช่วยเหลือชาวนาได้ประมาณ 1 หมื่นราย" นายลักษณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า พรุ่งนี้(10 เม.ย.) จะมีการจัดสรรวงเงินจากกองทุนช่วยเหลือชาวนาอีก 500 ล้านบาท ให้แก่ชาวนาที่ยังอยู่ในระหว่างรอรับเงินจำนำข้าว อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ต้องรอความชัดเจนเรื่องการกู้เงินตามมติ ครม.ในวงเงิน 130,000 ล้านบาท ของกระทรวงการคลังเพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ