ททท.ยังคงเป้านักท่องเที่ยวปีนี้ 26.4 ล้านคน แม้ 2 เดือนแรกชะลอตัวจากการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ยังคงเป้าหมายรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่ 2.02 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 26.4 ล้านคน แม้ว่าการท่องเที่ยวในช่วงม.ค.-ก.พ.ชะลอตัวลงมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลจากการเมืองในประเทศ แต่เบื้องต้นคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะปรับตัวได้ดีขึ้น หลังมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบกว่ายอดจองห้องพักในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเต็มหมดแล้ว และคาดว่าสงกรานต์จะมีเงินสะพัดประมาณ 4.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน
"ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินภาพรวมรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 1 เบื้องต้นคาดว่าจะหายไปมากกว่า 1 แสนล้านบาท" นายธวัชชัย กล่าว

ผู้ว่า ททท. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ททท.อยู่ระหว่งจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจในจีนที่ชะลอตัวลง เพราะว่านักท่องเที่ยวจากจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่เดินทางเข้าไทยในช่วงนี้ หากเกิดผลกระทบดังกล่าวอาจจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว

ส่วนสถานการณ์นักท่องเที่ยวยุโรป ถือว่ากลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 10% ของจำนวนนักท่องเที่ยว แต่เตรียมจะมีการปรับเป้าเพิ่มเป็น 11% จากเดิม 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ