พาณิชย์นัดผู้ผลิตถกปริมาณ-น้ำหนักสินค้าเป็นมาตรฐานเดียวกัน ป้องกันขึ้นราคาทางอ้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคมาหารือแนวทางการจัดระเบียบการกำหนดปริมาณสินค้าให้มีขนาด และน้ำหนักของสินค้าที่มีมาตรฐานเหมือนกันทุกยี่ห้อ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ค้าได้ลดปริมาณและขนาดบรรจุภัณฑ์ลง แต่ยังคงขายราคาเดิม ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทสบู่ แชมพู ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำดื่ม เป็นต้น

อีกทั้งสินค้าบางชนิดมีราคาเท่ากัน แต่กลับมีขนาดต่างกัน เช่น 150, 160, 90, 100 กรัม เป็นต้น ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ของผู้ประกอบการในการปรับขึ้นราคาทางอ้อม ซึ่งเบื้องต้น กรมฯ จะขอความร่วมมือก่อน แต่หากผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการได้กรมฯ จะใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป

"ประชาชนจำนวนมากร้องเรียนมายังกรมฯ ว่าสินค้าลดขนาดแต่ขายราคาเดิม ผมก็เจอด้วยตัวเองด้วย ถ้าไม่สังเกตปริมาณให้ดี จะไม่ทราบว่าเลยว่าเป็นการแอบขึ้นราคาทางอ้อม ดังนั้นจะเชิญมาหารือในช่วงหลังสงกรานต์นี้ เพื่อขอให้ผู้ผลิตกำหนดขนาดบรรจุที่แน่นอนสอดคล้องกับปริมาณบรรจุจริง เหมือนกันทุกยี่ห้อสินค้า หากไม่ได้รับความร่วมมือ กรมฯ จะออกประกาศกระทรวงตาม พ.ร.บ.ชั่งตวงวัดเพื่อบังคับใช้ต่อไป" นายสมชาติ กล่าว

ส่วนการออกตรวจสอบราคาสินค้าบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพแห่งที่ 2 (หมอชิต 2) เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า โดยเฉพาะบริเวณสถานีขนส่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะประชาชนจำนวนมากต้องใช้บริการเพื่อเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งจากการตรวจสอบหมอชิต 2 พบว่าการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่กรมฯ กำหนดไว้ โดยราคาอาหารอยู่ที่จานละ 30-40 บาท นอกจากนี้ ผู้ค้ายังให้ความร่วมมือปิดป้ายแสดงราคา เพื่อให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อ ขณะเดียวกันบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ยังได้เปิดร้านสวัสดิการสหกรณ์ส่ง จำหน่ายอาหารกล่องเพียง 25 บาทด้วย

"ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ค้าภายในทุกจังหวัด ออกตรวจสอบราคาสินค้าในทุกสถานีขนส่งทั่วประเทศ โดยกำชับให้ทุกร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ และป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงที่ประชาชนใช้บริการยังสถานีขนส่งกันจำนวนมาก" นายสมชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ