ธปท.ส่งชื่อ 2 แบงก์นอกให้รมว.คลังอนุมัติตั้ง Subsidiary ในไทยภายใน 1ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2014 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ส่งรายชื่อธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ 2 แห่ง ซึ่งผ่านการพิจารณาว่ามีคุณสมบัติจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูก(Subsidiary)ในประเทศไทย เพื่อให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้พิจารณาอนุมัติ

ทั้งนี้ หลังจากที่ รมว.คลัง อนุมัติแล้ว ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งจะมีเวลา 1 ปี ในการจัดตั้ง Subsidiary และเปิดให้บริการ สำหรับการกำหนดกรอบเวลา 1 ปี เพื่อต้องการให้ธนาคารพาณิชย์มีเวลาในการจัดตั้งสำนักงาน และวางระบบไอที อย่างไรก็ดี ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ธปท.อาจพิจารณาผ่อนผันกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปอีกไม่เกิน 6 เดือน

นางรุ่ง กล่าวว่า ตามปกติหากธนาคารพาณิชย์ต่างชาติได้รับอนุญาตจัดตั้ง Subsidiary แล้ว จะคืนใบอนุญาตสำนักงานผู้แทน เนื่องจากขอบเขตการดำเนินธุรกิจภายใต้ใบอนุญาตสำนักงานผู้แทนทำได้น้อยมาก ไม่สามารถให้บริการในลักษณะธุรกรรมทางการเงินได้ ใน ขณะที่ใบอนุญาตจัดตั้ง Subsidiary สามารถให้บริการในลักษณะที่ครบวงจร(Universal Banking) ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีใบอนุญาตสำนักงานผู้แทนอีกต่อไป

ส่วนธนาคารพาณิชย์ในอาเซียนไม่ได้ยื่นขออนุญาตเป็นธนาคารพาณิชย์ในรอบที่ครบกำหนดการยื่นใบสมัครเมื่อสิ้นปี 2556 ดังนั้นหากมีความสนใจจะเข้ามาทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในไทย คงต้องรอให้มีการเจรจาเรื่องมาตรฐานของธนาคารพาณิชย์อาเซียน หรือ Qualified ASEAN Banks(QAB) ให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเมื่อการหารือดังกล่าวเสร็จสิ้น จึงจะเปิดให้ธนาคารพาณิชย์ในอาเซียนยื่นคำขอได้ ซึ่งอาเซียนมีแผนจะให้มี QAB ภายในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ