พาณิชย์ คาดเกาหลีใต้นำเข้าไก่สดไทยปลายปีนี้ หลังมั่นใจไร้โรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปานจิตต์ พิศวง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อต้นเดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมากรมการค้าต่างประเทศพร้อมด้วยผู้แทนกรมปศุสัตว์และผู้แทนสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยได้ เดินทางไปประชุมหารือกับผู้นำเข้าสินค้าไก่รายสำคัญของเกาหลีใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ฝ่ายเกาหลีทราบว่าไทยมีระบบควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ดีจนได้รับการยอมรับจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (World Organization for Animal Health: OIE) ว่า ไทยปลอดจากไข้หวัดนกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 หรือนับเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว และที่ผ่านมาไทยได้พัฒนาการเลี้ยงไก่ให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการเลี้ยงไก่เพื่อการส่งออกภายใต้ระบบปิด (Compartment) ที่สามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าไทยสามารถควบคุมโรคไข้หวัดนกได้อย่างแท้จริง ประกอบกับการที่ญี่ปุ่นซึ่งเคยเป็นตลาดส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งอันดับ 1 ของไทย ได้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยแล้ว จึงเป็นการยืนยันได้ว่าสินค้าไก่สดของไทยได้คุณภาพและมาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งการเปิดตลาดไก่สดให้กับไทยน่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้เกาหลีใต้มากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพิงแหล่งนำเข้าจากบราซิลเพียงแหล่งเดียว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายเกาหลีเอง

จากการพบปะหารือดังกล่าว ผู้นำเข้าของเกาหลีใต้ต่างแสดงความสนใจต้องการนำเข้าไก่สดจากไทยเนื่องจากไทยมีความได้เปรียบด้านระยะทางการขนส่งที่ใกล้กว่าทำให้คุณภาพไก่ของไทยดีกว่า และที่สำคัญคือไทยมีฝีมือการตัดแต่งที่ดีกว่าคู่แข่ง ซึ่งผู้นำเข้าเห็นว่าเกาหลีใต้น่าจะสามารถเปิดตลาดไก่สดให้ไทยได้ภายในปลายปี 2557 นี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงาน Animal, Plant and Fisheries Quarantine and Inspection Agency (QIA) ของเกาหลีใต้ขอให้ไทยเร่งให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการประชุมหารือในครั้งนี้โดยเร็วเพื่อสรุปรายงานต่อคณะกรรมการ Risk Management ของเกาหลี หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญภายนอก จากนั้นจะส่ง Final Report ให้กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้พิจารณายกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าดังกล่าวต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไม่ช้า

ทั้งนี้ ข้อมูลการส่งออกไก่ไปยังเกาหลีใต้ว่า ก่อนการระบาดของโรคไข้หวัดนกเมื่อปี 2547 ไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยังเกาหลีใต้ได้เฉลี่ยกว่าปีละ 20,000 ตัน มูลค่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการห้ามนำเข้าไก่สดจากไทย เกาหลีใต้หันไปนำเข้าไก่สดจากบราซิลและสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก โดยในปี 2556 เกาหลีใต้นำเข้าไก่สดจากบราซิลมากที่สุด 59,411 ตัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 54 ของการนำเข้าไก่สดทั้งหมด รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา 45,136 ตัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 41 อย่างไรก็ดี ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนก เกาหลีใต้หันมานำเข้าไก่แปรรูปมากขึ้น ในปี 2556 เกาหลีใต้นำเข้าจากไทยมากที่สุดปริมาณ 13,717 ตัน มูลค่า 1,692 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 84 ของการนำเข้าไก่แปรรูปทั้งหมด ซึ่งหากไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยังเกาหลีใต้ได้จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศและกรมปศุสัตว์จะร่วมมือกันในการประสาน ติดตาม และเร่งรัดผลการพิจารณาของฝ่ายเกาหลีโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ