"นิวัฒน์ธำรง"ชี้หากเลือกตั้งได้ก่อนก.ค.เศรษฐกิจปีนี้มีโอกาสโตเกิน 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองยังคงยืดเยื้อไปจนถึงปลายปีอาจจะทำให้ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ปีนี้ติดลบหรือเติบโตเป็น 0% ก็เป็นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ในช่วงใด โดยมองว่าหากมีการเลือกตั้งในเดือนก.ค.จะเป็นการช้าเกินไป และน่าจะส่งผลให้ GDP เติบโตได้ในระดับ 2% เท่านั้น แต่หากเลือกตั้งได้เร็วขึ้นมาเป็นเดือนมิ.ย.น่าจะมีผลให้ GDP เติบโตได้ดีกว่า 2%

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวานนี้(21 เม.ย.) ได้มีการประเมินเศรษฐกิจในภาพรวมจากหลายหน่วยงาน ซึ่งต่างเห็นตรงกันว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตอยู่ในช่วง 1-3% เท่านั้น ปัจจัยสำคัญจะมาจากปัญหาหาทางการเมืองที่ส่งผลกระทบให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก รวมถึงการบริโภคในประเทศชะลอตัว แต่การส่งออกยังน่าจะไปได้ดี เพราะได้รับอานิสงค์จากเศรษฐกิจโลกที่ยังเติบโตในระดับ 3-4%

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า แม้จะอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการณ์ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียังเดินหน้าเตรียมงานด้านเศรษฐกิจ โดยวันจันทร์หน้า(28 เม.ย.) จะเรียกประชุมระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ในเรื่องการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA)ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ