บอร์ด รฟม.ไฟเขียวเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง มูลค่า 5.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.วานนี้มีมติอนุมัติในหลักการให้ รฟม.ทำหน้าที่ให้บริการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท

สาเหตุที่มีมติให้รฟม.ทำหน้าที่ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพราะพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การรถไฟฟ้ามหานคร พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 ระบุว่าหนึ่งในภารกิจสำคัญของ รฟม.คือการให้บริการเดินรถไฟฟ้า

นอกจากนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงเป็นโอกาสดีที่รฟม.จะทำหน้าที่เดินรถในเส้นทางดังกล่าวเพื่อเป็นการนำร่องไปสู่การเดินรถในโครงการอื่นต่อไป และในอนาคตหาก รฟม.จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อระดมทุนนั้น การทำหน้าที่เดินรถจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

“รฟม.ควรให้บริการเดินรถอย่างน้อย 1 เส้นทาง เพื่อให้บุคลากรมีโอกาสได้รับการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจึงเป็นโอกาสดีที่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการให้บริการเดินรถ หลังจากนี้รฟม.จะต้องศึกษารายละเอียดแนวทางการเดินรถเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณาอนุมัติต่อไป"นางสาวรัชดี กล่าว

สำหรับรูปแบบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นระบบไฟฟ้ารางเดี่ยว(Monorail) ซึ่งมีข้อดีคือโครงสร้างโปร่ง วงเลี้ยวแคบ ค่าก่อสร้างต่ำ และเวนคืนที่ดินน้อยกว่า สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 10,000-40,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

แนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามถนนลาดพร้าวจนถึงทางแยกบางกะปิ หลังจากนั้นจะเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนศรีนครินทร์ โดยมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน 2 สาย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ที่แยกลำสาลี และโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 จากนั้นจะตรงไปตามถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกพัฒนาการจนถึงแยกศรีเทพา ก่อนจะเลี้ยวเข้าสู่ถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง มีสถานีรถไฟฟ้ารวม 23 สถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ