(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี.ค.อยู่ที่ -10.41% จากช่วงเดียวปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2014 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย หาญหิรัฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สสอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) เดือน มี.ค.57 อยู่ที่ 178.77 หดตัว 10.41% จากเดือน มี.ค.56 แต่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% จากเดือน ก.พ.57 โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบต่อดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรวม เช่น รถยนต์, HDD, ปิโตรเลียม, เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง เป็นต้น

ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือน มี.ค.57 อยู่ที่ 64.33

"ดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 12 แล้ว" นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ส่งผลให้ดัชนีฯ ในช่วงไตรมาสแรก(ม.ค.-มี.ค.) ของปี 57 หดตัว 7.0% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 61.79%

ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า ภาวะการผลิตของอุตสาหกรรมรถยนต์เดือน มี.ค.ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนทางการเมือง และปีก่อนมีการเร่งกำลังการผลิตเพื่อส่งมอบรถยนต์โครงการรถคันแรก แต่อุตสาหกรรมนี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ดัชนีขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออก ส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงจากการส่งออกไปยังตลาดจีน ซึ่งพบว่ามีการนำเข้าจากฟิลิปปินส์และเวียดนามเพิ่มขึ้น

ขณะที่อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของตลาดสหรัฐและยุโรป ประกอบกับมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง

"การเมืองเริ่ม stable มากขึ้น หน่วยงานต่างๆ พยายามผลักดันมาตรการที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน" นายสมชาย กล่าว

ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวว่า สศอ.ยังคงอัตราการขยายตัวของดัชนีฯ ไว้ที่ 1.5% แต่จะทบทวนอีกครั้งในเดือน ก.ค. ซึ่งแนวโน้มน่าจะลดลง เพราะดัชนีลดลงทุกตัว ขณะที่อัตราการเจริญเติบโต(GDP) ภาคอุตสาหกรรม คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2.0-2.5% โดยสถานการณ์น่าจะฟื้นตัวในช่วงปลายไตรมาสที่สองของปี 57 หลังจากการลงทุนชะลอตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการที่ค้างอยู่ราว 400 โครงการ วงเงินลงทุนราว 6 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนมากขึ้น ประกอบกับปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย

ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวว่า การส่งออกภาคอุตสาหกรรมในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะขยายตัวในอัตรา 5% แต่ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ขนาดตัวได้แค่ 2% แต่เชื่อว่าไตรมาสแรกน่าจะยังเป็นบวกเล็กน้อย ขณะที่อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมีอัตราการขยายตัว 10.7% ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สินค้าทุนและวัตถุดิบหดตัวลดลงราว 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ