สรรพากรศึกษาเก็บภาษี VAT สินค้ามือสองเริ่มจากรถยนต์รอเสนอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) สินค้ามือสองในทุกประเภท แต่เบื้องต้นจะเริ่มเก็บจากรถยนต์มือสองก่อน เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถทำได้ทันทีและมีผู้เกี่ยวข้องไม่มาก รวมทั้งมีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการซื้อขายหรือเปลี่ยนมือ เช่น กรมการขนส่งทางบกดูแลอยู่ จึงทำให้การดำเนินการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้สามารถทำได้ง่ายขึ้น

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษี VAT สินค้ารถยนต์มือสองนั้นเบื้องต้นจะคิดจากส่วนต่างราคาที่ซื้อขายกัน โดยได้นำรูปแบบมาจากการเก็บภาษีสินค้ามือสองของประเทศอังกฤษ ทั้งนี้จะเร่งหาข้อสรุปสำหรับหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษี VAT สินค้ามือสองในเร็วที่สุด โดยคาดว่าจะนำเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ได้พิจารณา และในระหว่างนี้จะต้องเร่งหารือกับกระทรวงการคลัง เพราะการดำเนินการบางส่วนต้องมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย

อย่างไรก็ดี เมื่อมีข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะเสนอให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้รับผิดชอบการเก็บภาษี VAT ในส่วนนี้แทนกรมสรรพสามิต พร้อมเชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยให้มูลค่าการจัดเก็บภาษีมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ