สหรัฐฯส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยไทยติวแผนปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2014 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย จัดส่งผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ประสานการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของสหรัฐฯ(IPR Center) มาปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ(NICE) เป็นเวลา 6 สัปดาห์ เริ่มเดือน มิ.ย.57 เพื่อให้ความช่วยเหลือและแนะนำไทยในด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ จะช่วยแนะนำแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามการละเมิด การติดตาม การตรวจสอบ การสืบสวน ตลอดจนการฟ้องร้องดำเนินคดีการละเมิด ทั้งการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและการดำเนินคดีในชั้นศาล เพื่อให้การปราบปรามการละเมิดมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังจะทำงานภาคสนาม โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และกรมศุลกากร ตรวจจับสินค้าละเมิด ทั้งที่จำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ และสินค้าที่ผ่านด่านศุลกากร

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการละเมิดในส่วนของภาพยนตร์ เพราะกรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีเป้าหมายผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการถ่ายทำภาพยนตร์ และต้องการป้องกันการละเมิด

"ที่ผ่านมา พอหนังเข้าฉายในโรง เพียงแค่วันเดียว ก็มีแผ่นปลอม หรือหนังให้ดาวน์โหลดออกมาแล้ว เราก็ต้องหาทางป้องกัน ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการจัดการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่หากมีช่องทางใหม่ๆ ในการป้องกัน เราก็จะทำเหมือนกับที่กรมฯ ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรมในครั้งนี้" นางกุลณี กล่าว

สำหรับสถิติการปราบปรามในช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 57 สามารถจับกุมได้ 2,430 คดี ของกลาง 243,457 ชิ้น ส่วนของกลางที่จับกุมได้ ในปี 56 ได้ทำลายไปแล้ว 2 ครั้ง ที่ภูเก็ต 94,120 ชิ้น มูลค่ากว่า 297 ล้านบาท และที่กรุงเทพฯ 1,634,286 ชิ้น มูลค่า 1,484 ล้านบาท และจะมีการทำลายอีกในเร็วๆ นี้

สำหรับแผนการปราบปราม กรมฯ จะให้ความสำคัญกับการจับกุมสินค้าที่เป็นปัญหา ทั้งสินค้าแฟชั่น เพลง หนัง ฯลฯ จะเน้นเจาะกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย ทั้งที่เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ(พื้นที่สีแดง) และพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง (สีเหลือง) รวมทั้งจะมีรณรงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ