เงินบาทปิด 32.57/62 อ่อนค่าสวนทางภูมิภาค ปัจจัยการเมืองในประเทศกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.57/62 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.49/50 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเย็นนี้ปรับตัวอ่อนค่าจากช่วงเช้า โดยมีปัจจัยหลักมาจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองภายในประเทศ หลังจากที่ กปปส.เคลื่อนไหวดาวกระจายไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล และสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทุกช่อง ยกเว้นไทยพีบีเอส รวมทั้งเหตุการณ์ความวุ่นวายที่หน้าศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)จากที่มีการยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยพระพุทธะอิสระ

"วันนี้เงินบาทอ่อนค่าสวนทางค่าเงินอื่นๆ ในภูมิภาค เป็นเพราะปัจจัยการชุมนุมทางการเมืองในประเทศเป็นหลัก" นักบริหารเงินระบุ

สำหรับทิศทางเงินบาทสัปดาห์หน้ามองว่า ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าได้ต่อ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการชุมนุมในช่วงวันหยุดด้วยว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ ถ้าเหตุการณ์ชุมนุมเป็นไปโดยสงบ เงินบาทสัปดาห์หน้าก็อาจจะปรับแข็งค่าขึ้นได้ โดยมองกรอบเงินบาทในวันจันทร์หน้าไว้ที่ 32.55-32.60 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.42 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 101.70 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3795 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3835 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,377.37 ลดลง 1.65 จุด (-0.12%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 26,100 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,884.88 ลบ.(SET+MAI)
  • "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. พามวลชนจากเวทีสวนลุมพินีเคลื่อนไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล และสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทุกช่อง ยกเว้นไทยพีบีเอส พร้อมเตรียมปักหลักค้างคืน โดยระบุว่าเพื่อขอความร่วมมือให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่องดังกล่าวลิงค์สัญญาณถ่ายทอดการแถลงข่าวของ กปปส. ขณะเดียวกันขอไม่ให้ถ่ายทอดการแถลงใดๆ ของรัฐบาล รวมทั้งศอ.รส.
  • จับตาสถานการณ์การชุมนุมของ 2 ขั้ว ทั้งกปปส.และ นปช.ในช่วงวันหยุดนี้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ หลัง ศอ.รส.ออกแถลงการณ์เตือนว่า มีข้อมูลว่าในคืนนี้จะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุร้ายกับกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมใดๆ ในทุกกรณี
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยหากสถานการณ์ที่วุ่นวายทางการเมืองของไทยยืดเยื้อไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ความน่าเชื่อของไทยอาจจะเป็นลบ และมีแนวโน้มว่าจะมีการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือในทันที ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับแนวทางที่ฟิทช์เคยให้ไว้ในช่วงการทบทวนอันดับความน่าเชื่อของไทยเมื่อเดือนมี.ค.57
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง โดยดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.3% แตะ 338.58 เมื่อเวลา 8.30 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากหลายบริษัทได้รายงานผลประกอบการที่ออกมาสวนทางกับการคาดการณ์ อาทิ บริษัท เทเลโฟนิก้า และเบลกาคอม
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.2% แตะ 137.91 เมื่อเวลา 13.01 น.ตามเวลาฮ่องกง ขณะที่หุ้นประกอบการคาสิโนของมาเก๊า ดีดตัวขึ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง
  • กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินของรัฐบาลกลางญี่ปุ่นแตะที่ 1,025 ล้านล้านเยน (10.08 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปีงบประมาณ 2556 สูงกว่าในปีงบประมาณก่อนที่ 991.6 ล้านล้านเยน โดยคาดว่ายอดหนี้สินจะแตะที่ 1,143.9 ล้านล้านเยน ณ สิ้นปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้น ณ วันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ และเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลในความพยายามที่จะฟื้นความแข็งแกร่งทางการคลัง
  • รายงานข้อมูลสถิติจากบริษัทโจนส์ แลง ลาซาล ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ นักลงทุนสถาบันของจีนแห่ลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศเป็นมูลค่าถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% โดยบริษัทคาดการณ์ว่านักลงทุนสถาบันของจีนจะทุ่มทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดทั้งปี 2557

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ