"ยรรยง" หวังไทยกลับมาทวงแชมป์ส่งออกข้าว หลังราคาลดต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาข้าวขณะนี้ว่า ราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% ความชื้น 15% อยู่ที่ตันละ 6,900-8,500 บาท ความชื้น 25% ตันละ 5,865-7,325 บาท ส่วนข้าวสารเจ้า 5% อยู่ที่กิโลกรัม(กก.)ละประมาณ 12 บาท คาดว่า ราคาข้าวไทยจะอยู่ในระดับนี้ต่อไปเรื่อยๆ หากยังไม่มีรัฐบาลเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เพราะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถดำเนินมาตรการใดๆ เพื่อช่วยเหลือชาวนาและยกระดับราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นกว่านี้ได้
"ราคาข้าวเปลือกขณะนี้ กลับไปใกล้เคียงกับช่วงก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะมีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเคลื่อนไหวไม่ถึงตันละ 10,000 บาท จากในช่วงที่มีโครงการรับจำนำ ชาวนาจะขายได้เฉลี่ยตันละ 9,000-11,000 บาท โดยราคาปัจจุบันค่อนข้างต่ำ เพราะต้นทุนของชาวนาสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะต้นทุนจากค่ายาฆ่าแมลง ปุ๋ย ที่นำเข้าเกือบ 100% รวมถึงต้นทุนจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และต้นทุนค่าแรงงาน ทำให้ชาวนาแทบไม่มีกำไรเลย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากราคาข้าวของไทยทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะไม่เป็นผลดีต่อชาวนามากนัก แต่น่าจะเป็นผลดีกับการส่งออกข้าวของไทยที่อาจทำให้ไทยกลับมาเป็นแชมป์ด้านปริมาณการส่งออกข้าวได้อีกครั้ง จากที่ผ่านมาไทยเคยเป็นแชมป์ทั้งด้านปริมาณ และมูลค่าการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ