(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.50/52 ทรงตัว เกาะติดสถานการณ์การเมืองสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.50/52 บาท/ดอลลาร์ ค่อนข้างใกล้เคียงกับเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.50/51 บาท/ดอลลาร์
"เช้านี้ค่อนข้างทรงตัวสวนทางภูมิภาคเล็กน้อย อาจจะเป็นเพราะประเด็นการเมืองบ้านเรายังกดดันอยู่ว่าสัปดาห์นี้จะมีอะไรหรือไม่ หลังกลุ่ม กปปส.ประกาศจะปิดเกมในวันที่ 26 .พ.ค.นี้และหากไม่สำเร็จจะยอมเข้ามอบตัว" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน มองว่า แนวโน้มเงินบาทยังน่าจะอ่อนค่า โดยเฉพาะหากมีสถานการณ์รุนแรง ดังนั้น ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 32.45-32.60 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.5100 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(16 พ.ค.) อยู่ที่ 1.69697% และ THAI BAHT FIX 6M(15 พ.ค.) อยู่ที่ 1.73548%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.53 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 101.50 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3705 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.3715 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.4890 บาท/ดอลลาร์
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งทรงตัวในกรอบจำกัด เป็นได้ทั้งในแดนบวก-ลบสลับกัน เหตุกำลังรอดูสถานการณ์ทางการเมือง จากที่วันนี้ทางรัฐบาลจะหารือกับประธานวุฒิสภา ซึ่งก็ต้องรอดูท่าทีของ"นิวัฒน์ธำรง"รองนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีของการเรียกคืนอำนาจ และการเมืองก็มีความเสี่ยงมากขึ้นจากที่อาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้ภายหลังจากที่ทาง"สุเทพ"ออกมาบอกว่าจะเรียกคืนอำนาจภายใน 7 วัน นอกจากนี้ วันนี้จะมีการประกาศตัวเลข GDP ของไทยงวดไตรมาส
  • สำนักงบฯเผยการเมืองไร้ข้อยุติ ไม่มีรัฐบาลอำนาจเต็ม กระทบงบลงทุนภาครัฐ 2 ปี เตรียมปรับแผนทำงบปี 2558 ครั้งที่ 6 ขีดเส้นตายทำงบปี 2558 ต้องได้รัฐบาลในเดือนธ.ค. เตรียมหารือกฤษฎีกาทำงบข้ามปีครั้งแรกในประวัติศาสตร์
  • สศช.หั่นประมาณการจีดีพีปี 2557 ในการแถลงวันนี้ ผลกระทบหลักจาก"งบประมาณลงทุน"ล่าช้า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น คาดปรับเหลือ 2.0-2.5% จากเดิม 3.0-4.0% ขณะกมธ.วุฒิฯ เผยหน่วยงานเศรษฐกิจภาครัฐประเมินส่งออกยังหนุน ส่งผลให้ปีนี้ไม่ติดลบ เลวร้ายสุดตั้งรัฐบาลไม่ได้ในปีนี้ กดจีดีพีเหลือ 0.3%
  • "สุเทพ" ประกาศ "ไทม์ไลน์" ปฏิบัติการการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ดีเดย์บุกไล่ล่าใบลาออกของรัฐมนตรีวันนี้ พนักงานรัฐวิสาหกิจหยุดงานตั้งแต่ 22 พ.ค. 23-24-25 พ.ค.ชุมนุมใหญ่ 2 จุด บนถนนราชดำเนิน และถนนสุขุมวิท 26 พ.ค. ชุมนุมใหญ่ที่ท้อง สนามหลวง ประกาศความสำเร็จในการยึดคืนอำนาจอธิปไตย 27 พ.ค. ฉลองชัยชนะ เริ่มต้นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อดีต ขรก.จี้ "ประยุทธ์" เป็นเจ้าภาพหาทางออกประเทศ ขณะที่ กปปส.ต่างจังหวัดเคลื่อนไหวไล่บี้ รมต.
  • 'สุรชัย'เผย'นิวัฒน์ธำรง'รับนัดถกทางออกประเทศวันนี้ ผวาม็อบขวางอุบสถานที่หารือ ส.ว.แย้ม 1 สัปดาห์รู้ตัวนายกฯคนกลาง
  • วุฒิสภาเตรียมเสนอตั้งนายกรัฐมนตรีใหม่อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยคณะทำงานของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ได้สรุปแนวทางดำเนินการไว้ 2 วิธีคือ ให้ สว. 1 ใน 4 เข้าชื่อกันขอเปิดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับการประชุมของวุฒิสภา หรือให้นายสุรชัยตัดสินใจนำชื่อนายกฯขึ้นทูลเกล้าฯ โดยไม่ต้องผ่านที่ประชุม สว. ซึ่งคาดว่านายสุรชัยจะเลือกใช้แนวทางอย่างหลังมากกว่า
  • นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานอาวุโสหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศว่าวันที่ 26 พ.ค.นี้ หากคนออกมาไม่มากวันที่ 27 พ.ค.นี้จะไปมอบตัว ว่า ขณะนี้ยังมองไม่ออกว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองจะยุติลงภายในวันที่ 26 พ.ค.นี้ และยังไม่ทราบว่า กปปส.จะเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งในแง่เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบแล้ว หากเหตุการณ์ทางการเมืองยังยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะไม่ขยายตัว หรือโต 0%
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อวันศุกร์ (16 พ.ค.) จากแรงซื้อหุ้นขนาดเล็ก ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยที่สดใส ซึ่งช่วยสกัดกั้นการร่วงลงของตลาดในช่วงสองวันที่ผ่านมา
  • ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (16 พ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน รวมถึงบริษัทแอร์บัส กรุ๊ป ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,020 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,301.91 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ