ก.เกษตร เฝ้าระวังพื้นที่แล้ง-น้ำท่วมซ้ำซากช่วงพ.ค.-ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ระยะที่ 2 ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.นี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน โดยคาดว่าจะพบปัญหาฝนทิ้งช่วง ปัญหาอุทกภัย และปัญหาศัตรูพืชระบาด

สำหรับปัญหาฝนทิ้งช่วง คาดว่า จะประสบความแห้งแล้งรวม 17 จังหวัด เนื้อที่ 1.2 ล้านไร่ เกิดขึ้นในภาคเหนือและภาคอีสาน และจะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของข้าวและพืชไร่ คือ ข้าวโพด อ้อย และมันสำปะหลัง ขณะที่จังหวัดที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

สำหรับปัญหาอุทกภัยนั้น คาดว่า พื้นที่เกษตรที่จะมีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง รวม 49 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 3.6 ล้านไร่ ได้แก่ ภาคกลาง 9 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 1.5 ล้านไร่ ภาคเหนือ 13 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 800,000 ไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 500,000 ไร่ ภาคตะวันออก 4 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 100,000 ไร่ และภาคใต้ 6 จังหวัด คิดเป็นพื้นที่ 500,000 ไร่

ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่เกษตรที่มีโอกาสสูงจะเกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างและเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้พืชที่ปลูกได้รับความเสียหายหรือตายจากสภาวะน้ำท่วมขัง และส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง มีจังหวัดที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ ลพบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สระบุรี ชัยภูมิ พิจิตร อุทัยธานี และสงขลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ