ธ.ก.ส.เตรียมมาตรการขยายเวลาชำระหนี้ให้เกษตรกรประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมนำเสนอมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุแผ่นดินไหวต่อคณะกรรมการธนาคาร ประกอบด้วย มาตรการขยายเวลาชำระหนี้ที่ถึงกำหนดออกไปอีก 1 ปี และการให้สินเชื่อใหม่เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยรายละไม่เกิน 500,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษแบบผ่อนปรน พร้อมลดหย่อนหลักเกณฑ์ด้านหลักประกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี และท่านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบแผ่นดินไหว จังหวัดเชียงราย(กชร.) จำนวน 5 บัญชี เพื่อรองรับน้ำใจจากคนไทยทั่วประเทศ โดยเงินที่ได้รับกองทุนจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย บูรณะวัด บ้าน โรงเรียนและโรงพยาบาลที่ได้รับความเสียหาย

รวมทั้ง ได้ออกสลากออมทรัพย์ทวีสิน ธ.ก.ส.ชุดใหม่ จำนวน 60 ล้านหน่วย ๆ ละ 500 บาท จำนวน 30,000 ล้านบาท เพื่อนำมาทดแทนสลากออมทรัพย์ทวีสินชุด ขวัญข้าว 2 ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนสิงหาคมนี้ โดยผู้ฝากเงินกับสลากออมทรัพย์ทวีสินทุก ๆ หน่วย นอกจากได้ต้นเงินคืน ได้ดอกเบี้ย ได้ลุ้นโชค 20 ล้านทุกเดือนรวม 36 ครั้งแล้ว ยังมีส่วนร่วมในการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว รวมทั้งร่วมบูรณะวัด โรงพยาบาลและโรงเรียนที่ได้รับความ เสียหาย โดยทุกหน่วยที่ผู้ฝากร่วมฝากกับสลาก ธนาคารจะสมทบเงินเพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัย 1 บาท คาดว่าจะได้เงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 60 ล้านบาท

นายอดุลย์ กล่าวต่อว่า หลังเกิดภัยพิบัติ ธ.ก.ส.ได้มอบหมายให้สาขาในพื้นที่ออกเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ประสบภัย โดยนำเงินจากกองทุนบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยธรรมชาติและภัยพิบัติ ของ ธ.ก.ส. จัดถุงยังชีพเพื่อนำไปมอบบรรเทาทุกข์ พร้อมสนับสนุนเงินเพื่อจัดซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคและอื่นๆที่จำเป็นให้กับจุดพักพิงผู้ประสบภัย จุดละไม่เกิน 100,000 บาท โดยในส่วนของลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ประสบความเสียหายบ้านพังทั้งหลัง ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จำเป็นต้องปลูกสร้างใหม่ ธ.ก.ส. ได้มอบเงินและสิ่งของสมทบในการสร้างบ้าน ครอบครัวละไม่เกิน 20,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ