พาณิชย์ยันกฎอัยการศึกไม่กระทบแผนระบายข้าว ชี้รมว.พาณิชย์ยังมีอำนาจลงนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การประกาศกฎอัยการศึกในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อแผนการระบายข้าวของรัฐบาล เพราะไม่ใช่การปฏิวัติ ซึ่งรมว.พาณิชย์ยังมีอำนาจเซ็นอนุมัติขายข้าวได้ เพราะมีระเบียบตามกรอบของแผนการระบายข้าวอยู่แล้ว โดยกรมการค้าต่างประเทศยังยืนยันเดินหน้าขายข้าวตามแผนเดิมให้ได้เดือนละ 8 แสนตัน - 1 ล้านตัน

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ต้องติดตามสถานการณ์หลังการประกาศกฎอัยการศึกนับจากนี้ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือรักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี(ครม.) รักษาการจะลาออกหรือไม่ เพราะหากลาออกก็อาจส่งผลกระทบต่อแผนการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลไปชั่วคราวจนกว่ากว่าจะมีรัฐบาลใหม่ แต่ระยะยาวมองว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกร เพราะรัฐบาลใหม่มีอำนาจที่จะกู้เงินมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาได้ก่อน

"ระยะสั้น การระบายข้าวอาจจะชะงักไปบ้าง เพราะหากไม่มีรัฐมนตรีเซ็นอนุมัติขาย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศก็ไม่น่าจะมีอำนาจเซ็นได้ แต่ระยะยาว หากฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่ได้เร็ว ก็จะทำให้รัฐบาลมีอำนาจกู้เงินมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาได้เร็ว มากกว่าการรอเงินจากการระบายข้าวสต๊อกรัฐที่กว่าจะได้เงินก็ใช้ระยะเวลานาน" นายชูเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ