ธปท.เผยเงินบาทสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงเล็กน้อยสอดคล้องภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ค่าเงินบาทตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์จนถึงเช้าวันนี้ โดยรวมอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศเป็นสำคัญ ได้แก่ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐหลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยเฉพาะยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ประกอบกับ ธนาคารกลางยุโรปอาจดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติม ซึ่งเป็นปัจจัยเสริมให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ดังนั้น ค่าเงินภูมิภาครวมถึงเงินบาทจึงอ่อนค่าลงบ้างเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนปัจจัยในประเทศไม่ได้มีผลสำคัญต่อค่าเงินบาทมากนัก แม้นักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้ขายสุทธิในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น แต่ขนาดของการขายยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับวันแรกหลังเหตุการณ์ยึดอำนาจที่นักลงทุนต่างประเทศบางส่วนตกใจและเทขายเพื่อปิดความเสี่ยงไปก่อนแล้ว ขณะที่นักลงทุนในประเทศก็ยังมีความเชื่อมั่นค่อนข้างดีและเป็นผู้ซื้อสุทธิในตลาดหุ้น ช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวกลับมาเท่าๆ กับระดับก่อนที่จะมีการประกาศรัฐประหาร

"คาดว่านักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่อยู่ในช่วงรอดูความคืบหน้าของการปฏิรูปทางการเมืองและการเร่งขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ"นางรุ่ง กล่าว

สำหรับระดับความเสี่ยงของการลงทุนในประเทศที่สะท้อนจากมุมมองของนักลงทุนต่างชาติผ่าน Credit Default Swap(CDS)อยู่ที่ 1.22% ในวันที่ 28 พ.ค.ปรับลดลงจากระดับ 1.33% ณ วันที่ 22 พ.ค.เป็นการกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงกลางเดือนพ.ค.สะท้อนว่าปัจจัยการเมืองมีผลต่อนักลงทุนต่างชาติในช่วงสั้นๆ และปัจจุบันก็ผ่อนคลายความกังวลลงมาระดับหนึ่งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ