ธปท.เผยเศรษฐกิจเม.ย.ทรงตัว-ส่งออกฟื้นตัวช้า แต่ท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.57 โดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัว สอดคล้องกับการใช้จ่ายของครัวเรือนและธุรกิจที่ยังกังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ขณะเดียวกันการส่งออกในภาพรวมฟื้นตัวได้ช้า แม้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น แต่การส่งออกสินค้าเกษตรได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำและอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัว สำหรับภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นหลังการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ
"ภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นหลังเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้ความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัว ประกอบในเดือนเม.ย.มีช่วงเทศกาลสงกรานต์ทำให้ภาคเอกชนหันมาส่งเสริมการขายมากขึ้น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย 2 ล้านคน แต่ยังถือว่าหดตัว 1.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการลดลงของนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย รัสเซีย ญี่ปุ่น"นายเมธี กล่าว

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามราคาอาหารสำเร็จรูป และราคาพลังงาน ดุลการค้าเกินดุล ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการส่งกลับกำไรและเงินปันผลไปต่างประเทศของบริษัทต่างชาติ ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลจากทั้งการลงทุนโดยตรงและการลงทุน ในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล

"เชื่อว่าแนวโน้มดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 ยังไม่น่าจะดีมากนักเนื่องจากเป็นช่วงปรับฤดูกาลของทุกปี"ธปท.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ