"ประจิน"เตรียมเสนอคสช.ตรึงราคาดีเซล-LPGครัวเรือนไม่มีกำหนด-คงVAT 7% อีกปี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 1, 2014 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เปิดเผยว่า โรดแมปด้านเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน ประกอบด้วย การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทออกไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ขณะเดียวกันให้ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือนไว้ที่ 22.63 บาท/กก.ออกไปไม่มีกำหนดเช่นกัน และการให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่อัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี พร้อมกับเร่งปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยมอบหมายให้นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ยังมีโครงการเร่งด่วน คือ โครงการประกันภัยข้าวนาปี 2557 โดยให้เตรียมวงเงินไว้สำหรับจ่ายค่าเบี้ยประกัน และจ่ายค่าเสียหายที่จะเกิดขึ้น และให้มีการเร่งลงทุนขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้า รางรถไฟ และถนน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงให้มีการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน ทั้ง ไทย-มาเลเซีย, ไทย-ลาว และไทย-พม่าอย่างเป็นรูปธรรมให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

"โครงการที่ต้องขับเคลื่อนเร่งด่วน เช่น การค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น และให้ผลักดันสินเชื่อที่อาศัย ผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) โดยจะปล่อยกู้ให้กับลูกค้าที่มีประวัติดี ไม่เป็นหนี้เสีย รายละ 1.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1-3 ปีคงที่ 4.125% และเร่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พร้อมระบุว่า โครงการเร่งด่วนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ 30 โครงการเร่งด่วนที่ต้องให้แล้วเสร็จในเดือนมิ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 30 ด้าน ที่สามารถสรุปออกมาได้เป็น 10 เรื่อง คือ 1.การใช้งบประมาณไม่เกินตัวจนผิดวินัยการคลัง 2.สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน 3.เร่งงบประมาณปี 2557 ที่ค้างอยู่ 4.แก้ไขข้อจำกัดด้านกฏหมายที่ส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจ 5.เร่งรัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6.ยึดวินัยการคลัง กฎกติกาของบริษัทมหาชน 7.จัดตั้งกองทุนเอกชน ทดแทนการลงทุนภาครัฐ 8.เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานรัฐวิสาหกิจ 9.ผลักดันด้านพลังงานทดแทน และ 10.เน้นความโปร่งใสตรวจสอบได้

อย่างไรก็ดี พล.อ.อ.ประจิน จะได้นำข้อสรุปที่ได้จากการประชุมในวันนี้ไปนำเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อพิจารณา ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษาคสช. ในวันที่ 3 มิ.ย.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ