SCB EIC คาดเงินเฟ้อปีนี้ไม่เกิน 2.7% หากคสช.อนุมัติตรึงราคาพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะอยู่ที่ราว 2.7% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ราว 1.6% ซึ่งหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีการอนุมัติมาตรการตรึงราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนไว้ที่ราคาในเดือนพ.ค. จากเดิมที่จะมีการขึ้นราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนอีก 50 สตางค์/กก.จนถึงส.ค.57 ก็น่าจะทำให้แรงกดดันที่เกิดขึ้นต่อเงินเฟ้อพื้นฐานในช่วง 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง และส่งผลให้โอกาสที่เงินเฟ้อพื้นฐานตลอดปีนี้เร่งขึ้นสูงกว่าประมาณการเดิมไม่มากนัก

สำหรับอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.57 ซึ่งอยู่ที่ 2.62% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.75% นั้น การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปเดือนที่ผ่านมาเร่งสูงขึ้น ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) ที่มีการปรับเพิ่มขึ้น 10 สต./หน่วย ในช่วงพ.ค.-ส.ค.57 ส่งผลให้ดัชนีราคาไฟฟ้าในเดือนพ.ค.เพิ่มสูงถึง 5.78% ทำให้ดัชนีราคาสินค้าในหมวดพลังงานในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 6.20%

"ปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนพ.ค.ยังคงเร่งขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน แม้ว่าดัชนีราคาสินค้าในหมวดอาหารสดจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.81% ชะลอลงค่อนข้างมากจากค่าเฉลี่ย 3 เดือนก่อนหน้า (ก.พ.-เม.ย.57) ก็ตาม" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ทั้งนี้ ราคาอาหารสำเร็จรูปที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเร่งตัวของเงินเฟ้อพื้นฐาน โดยดัชนีราคาสินค้าในหมวดอาหารสำเร็จรูป ซึ่งคิดเป็นราว 20% ของดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.34% ในเดือนพ.ค. เร่งขึ้นจาก 5.09% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้เงินเฟ้อพื้นฐานเดือนพ.ค.เร่งขึ้นมาอยู่ที่ 1.75% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของการปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนที่มีต่อระดับราคาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ