นายแบงก์มองเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟื้นเร็ว คาดสินเชื่อปีนี้โตได้ 4-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) คาดว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 2-3% ขณะเดียวกันสินเชื่อที่ชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรกจะกลับมาขยายตัวได้ดีเช่นกัน หลังจากนักลงทุนเกิดความมั่นใจต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ
"สินเชื่อที่ชะลอตัวลงช่วงต้นปีคงต้องใช้เวลา เพราะเอกชนรอดูท่าทีที่ชัดเจน คาดจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วช่วงไตรมาส 3 และ 4 ทั้งปีนี้จะขยายตัวได้ 4-5%" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ ประเมินว่า จีดีพีของไทยในช่วงไตรมาส 1/57 จะติดลบ 0.6% ไตรมาส 2/57 อัตราเติบโตเป็น 0% ส่วนไตรมาส 3/57 น่าจะเติบโตราว 3% และไตรมาส 4/57 เติบโตสูงสุดที่ 5-6%

ส่วนภาวะเศรษฐกิจในปี 58 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง หากไม่เกิดความผันผวนทางการเมือง หลังมีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เนื่องจากตัวเลขฐานเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวในระดับที่ต่ำเหมือนเมื่อครั้งที่ประสบอุทกภัยปลายปี 54

"หากมีการปฏิรูปเรียบร้อยจะช่วยให้การพัฒนาเกิดความต่อเนื่อง อีก 3-5 ปีเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนได้อีกว่าเดิม" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ภาคเอกชนมีความกังวลต่อวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศอาจทำให้กิจการล้มละลาย เกิดปัญหาว่างงาน แต่ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลาย หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เร่งจ่ายหนี้เงินรับจำนำข้าวให้ชาวนา ทำให้กำลังซื้อมีมากขึ้น การแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ชุดใหม่ เพื่ออนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุนที่คั่งค้างอยู่ รวมทั้ง การผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอี เป็นต้น

"ภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนข้างจากเดิมที่มีความกังวล เหมือนหญ้าที่ถูกก้อนหินทับไว้ ตอนนี้เอาก้อนหินออกไปแล้ว หญ้าก็เริ่มฟื้น" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของเศรษฐกิจในขณะนี้ไม่ใช่เรื่องอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจว่าค่าเฉลี่ยทั้งปีจะมากหรือน้อยเพียงใด แต่ต้องดูทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจว่ามีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ