"ประยุทธ์"ยันไม่ใช้นโยบายจำนำ-ประกันราคาข้าว แต่ให้เน้นลดต้นทุนการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และหัวหน้าฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า คสช.จะวางแนวทางการบริหารประเทศไว้ให้รัฐบาลเข้ามาสานต่อ โดยในส่วนของสินค้าเกษตรต้องหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์และปุ๋ย ฟื้นฟูระบบสหกรณ์ และจะยกเลิกนโยบายการแทรกแซงราคาข้าว ไม่ว่าจะเป็นการประกันราคาหรือรับจำนำ

"ถ้าเป็นไปได้เราจะไม่มีการประกันราคาข้าว ไม่มีการรับจำนำข้าว ถ้ามีแล้วโปร่งใส เกษตรกรได้รับผลประโยชน์ 100% ค่อยว่ากันใหม่ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน ไม่ต้องมาพูดกับผมอีก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างมอบนโยบายในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ให้แก่หัวหน้าส่วนราชการที่สโมสรทหารบกช่วงเช้าวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมต้องเชื่อมโยงกับต่างประเทศ การอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในอนาคตต้องพิจารณาเรื่องเพิ่มการจ้างงานในประเทศ การใช้วัตถุดิบในประเทศ

"มันเหมือนกับที่เราไปลงทุนบ้านเขาแล้วถูกบังคับทุกอย่าง แต่เวลาเขามาลงทุนที่บ้านเราไปบังคับอะไรไม่ได้เลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการส่งเสริมงานวิจัยนั้นจะต้องจัดลำดับความสำคัญ มุ่งเน้นการพัฒนาสิ่งที่จะมาทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนการพัฒนาสาธารณูปโภคจะพิจารณาถึงความจำเป็นและความคุ้มค่าต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ