กฟผ.ยันช่วงบอลโลกมีไฟพอแม้JDAหยุดจ่ายก๊าซ เหตุเวลาแข่งขันอยู่ดึกใช้ไฟต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้เตรียมแผนสำรองไฟฟ้ารองรับในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน -13 กรกฎาคม 2557 ไว้แล้ว ซึ่งในปีนี้คาดว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าไม่น่าจะขยายตัวมากกว่าปกติ เนื่องจากการแข่งขันเป็นฟุตบอลคู่ดึกอยู่ในช่วงเวลา 23.00 น. – 07.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าต่ำ ตามสถิติจะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มในช่วงฟุตบอลโลกประมาณ 300 Glossary Link เมกะวัตต์ กฟผ.มีกำลังผลิตเพียงพอ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการรับชมบอลโลกของประชาชน

แม้ว่าในช่วงเวลาของการแข่งขันบอลโลก 2014 จะตรงกับช่วงเวลาการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติของพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA A-18) ซึ่งอยู่ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน -10 กรกฎาคม 2557 ทำให้โรงไฟฟ้าจะนะต้องหยุดเดินเครื่อง เนื่องจากใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว กฟผ.ได้เตรียมความพร้อมในการรับมืออย่างเต็มที่ ประการแรกคือ ด้านโรงไฟฟ้า ได้เตรียมความพร้อมให้โรงไฟฟ้าภาคใต้ทั้งหมดที่ไม่ได้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง พร้อมเดินเครื่องเต็มที่ ประการที่สอง คือ ด้านระบบส่ง ได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์ระบบส่ง และระบบป้องกันต่างๆให้พร้อมใช้งานอย่างสมบูรณ์ และดูแลให้มีการส่งกระแสไฟฟ้าจากภาคกลางมาเสริมกำลังผลิตไฟฟ้าของภาคใต้อย่างเต็มพิกัด ประการที่สาม คือ ด้านเชื้อเพลิง ได้มีการเตรียมน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลสำรองสำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ และโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี รวมทั้งความพร้อมของโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เขื่อนรัชชประภา และประการสุดท้าย คือ ด้านการจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยขอความร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรม และพี่น้องประชาชนในภาคใต้ ร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว

"แม้ว่า กฟผ.ได้มีการเตรียมมาตรการรองรับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และได้เปิดศูนย์เตรียมความพร้อมด้านผลิตไฟฟ้าไว้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่การใช้ไฟฟ้าในภาคใต้นั้นค่อนข้างสูง จึงขอวอนประชาชนช่วยกันประหยัดไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลา 18.30 น. - 22.30 น. เพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า เพื่อจะได้ตอบสนองการใช้ไฟฟ้าของประชาชนได้อย่างเพียงพอ" นายสุนชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ