บี.กริม เพาเวอร์ ซื้อกิจการโรงไฟฟ้า 163 MW จากกลุ่ม"ไซม์ ดาร์บี้"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด ธุรกิจพลังงานชั้นนำของประเทศไทย ได้เข้าซื้อโรงไฟฟ้า 2 แห่ง จาก บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ พีทีอี เอนเนอร์จี จำกัด (Siam Darby Energy Pte. Ltd.) บริษัทในกลุ่มธุรกิจพลังงานจากประเทศมาเลเซีย การเข้าซื้อโรงไฟฟ้าครั้งนี้จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าให้ บี.กริม เพาเวอร์ ขึ้นอีก 163 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 733 เมกะวัตต์ ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 896 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายจะขยายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมมากกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 62

ทั้งนี้ บี.กริม เพาเวอร์ และ ไซม์ ดาร์บี้ เอนเนอร์จี ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าดังกล่าว ณ วันที่ 16 มิ.ย.57

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทที่จะขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP Cogeneration) อันดับต้นของประเทศไทย

โรงไฟฟ้าที่ทาง บี.กริม มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมีลูกค้าอุตสาหกรรมเข้าซื้อไฟฟ้าและไอน้ำจนเต็มกำลังการผลิตไฟฟ้า(Full Capacity)นับตั้งแต่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของแต่ละโรงไฟฟ้า โดยจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและจำหน่ายไฟฟ้ารวมทั้งไอน้ำให้แก่ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากจุดมุ่งหมายในการดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี กลุ่มบริษัทฯ จะเน้นการสนับสนุนคุณภาพชีวิตของชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบนอกนิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ในทุกพื้นที่อีกด้วย

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ กล่าวเสริมว่า ภายหลังจากที่มีการเข้าควบรวมกิจการ โดยการซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ เพาเวอร์ จำกัด (SDPC) บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ แอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (SDLP) และ บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ โอ แอนด์ เอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด (SOMT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ เอนเนอจี จำกัด (Sime Darby Energy Pte. Ltd.) จะทำให้ บี.กริม เพาเวอร์ มีรายได้เติบโตขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้เดิมว่าจะมีรายได้รวมในปี 57 อยู่ที่ประมาณ 19, 000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 23,200 ล้านบาท และมีโรงไฟฟ้าที่เปิดให้ดำเนินการแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 8 โรง กำลังการผลิตรวม 896 เมกะวัตต์

ดาโต๊ะ เจาฮารี ฮามีดี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านพลังงานและสาธารณูปโภค ไซม์ ดาร์บี้ เปิดเผยว่า การขายโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงของกลุ่มไซม์ ดาร์บี้ ไม่ได้เป็นการถอนเงินลงทุนออกจากประเทศไทย แต่เป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางธุรกิจ เพื่อเน้นธุรกิจหลักตามการปรับกลยุทธ์ของบริษัท การขายโรงไฟฟ้าดังกล่าวให้กับ บี.กิรม เพาเวอร์ จะเป็นการปูทางสื่อการทำธุรกิจในอนาคตร่วมกันต่อไป

ปัจจุบันธุรกิจของ ไซม์ ดาร์บี้ ในประเทศไทยที่นอกเหนือไปจากกลุ่มพลังงานนั้นประกอบด้วย น้ำมันพืชมรกต ธุรกิจปาล์ม และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย อาทิ ฟอร์ด มาสด้า และ บีเอ็มดับบลิว เป็นต้น

นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บี.กริม เพาเวอร์ เปิดเผยว่า การเข้าซื้อโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรง ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของ บี.กริม ในการขยายฐานการผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับกับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่ดีจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในการขยายฐานการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติม โดยทางธนาคารมั่นใจว่าจะใช้เครือข่ายเข้าไปสนับสนุนแผนการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของ บี.กริม เพาเวอร์ ในอนาคตอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ