สนข.-สบน.ถกกรอบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ เหลือ 2.4 ล้านลบ. ตัดโครงการรถไฟความเร็วสูงออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวก่อนหารือกับผู้บริหารสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กระทรวงการคลังว่า เป็นการหารือกรอบการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ซึ่งสนข.จะเสนอโครงการที่จำเป็นเพื่อคัดเลือกโครงการเร่งด่วนที่จะเริ่มลงทุนก่อน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการกำหนดกรอบงบประมาณปี 2558 ที่จะมีส่วนหนึ่งมาลงทุนในโครงการ รวมถึงแผนการกู้เงินลงทุนที่จะทำในปี 2558 ด้วย

ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า เบื้องต้นโครงการเร่งด่วนที่ทำได้ในปี 2558 ประกอบด้วย โครงการพัฒนารถไฟทางคู่, รถไฟฟ้าภายในเมืองเพื่อแก้ปัญหาจราจร เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม(ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี), รถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี), รถไฟฟ้าสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-ถ.ศรีนครินทร์) รวมทั้งโครงการด้านถนน, การพัฒนาท่าเรือบางส่วน โดยจะตัดโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงออก ซึ่งทำให้กรอบการลงทุนอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท ส่วนตัวเลข 3 ล้านล้านบาท เป็นการจัดทำตัวเลขตามกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้าน เพื่อให้เห็นว่าจนถึงปี 2565 จะใช้เงินลงทุนด้านใดบ้าง

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือกับสบน.แล้ว จะรายงานต่อปลัดกระทรวงคมนาคมและนำเสนอต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคสช.ด้านเศรษฐกิจ ให้รับทราบเพื่อเสนอต่อ คสช.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ