(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.36/38 แกว่งแคบรอผลประชุม FOMC มองกรอบวันนี้ 32.35-32.45

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.36/38 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.36/37 บาท/ดอลลาร์
"เปิดมา 32.36/38 ล่าสุดมาอยู่ที่ 32.42/43 หลังเมื่อวานพยายามจะลงให้ได้ แต่ติด 32.35 อยู่ 2-3 รอบ เหมือนปิด Position ก่อน FOMC" นักบริหารเงิน กล่าว

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯส่วนใหญ่ออกมาดี แต่เจอข่าว IMF ทำให้ทั้งภูมิภาคไปในทิศทางเดียวกันหมด

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 32.35-32.45 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.4325 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(16 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.85433% และ THAI BAHT FIX 6M(16 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.86852%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.02 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดที่ระดับ 101.87เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3564 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ปิดที่ระดับ 1.3532 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 32.3720 บาท/ดอลลาร์
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะอยู่ในช่วงพักฐาน-อาจเห็น take profit บ้าง เหตุ valuation ตลาดฯขณะนี้ยังไม่ได้มีปัจจัยมากระตุ้น และตลาดฯเอเชียก็น่าจะอยู่ในช่วง take profit ด้วย ด้านตลาดภูมิภาคเช้านี้แกว่งทั้งในแดนบวก-ลบ ยังเกาะติดเหตุการณ์ในอิรัก และรอดูการประชุม FOMC-กนง.ในประเด็นทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศและนอกประเทศ พร้อม
  • แบงก์คาด กนง.คงดอกเบี้ยในการประชุมพุธนี้ และมีโอกาสตรึงไปจนถึงสิ้นปี จากนโยบายการคลังที่มีความคืบหน้า และแนวโน้มเงินเฟ้อที่เร่งตัว พร้อมเตรียมปรับประมาณการจีดีพีเพิ่มหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย-ความเชื่อมั่นกลับ
  • ธนาคารกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี)ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งล่าสุดประเมินว่าจะโตแค่ 1.8% แต่ขณะนี้ปรับเพิ่มเป็น 2.3% เนื่องจากแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีโรดแมปด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจนได้แก่ การจ่ายเงินชาวนา 9.2 หมื่นล้านบาท การออกใบอนุญาต ร.ง.4 การล้างท่องบประมาณปี 2557 จัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 และเร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ค้างอยู่ ส่งผลให้เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังเติบโตได้มากกว่าที่คาดไว้
  • กบข.-ประกันสังคมเตรียมซื้อหุ้นไทยเพิ่ม จากปัจจุบันลงทุนในสัดส่วน 10% มองภาพรวมเป็นบวกมากขึ้น หลังปัญหาการเมืองคลี่คลาย หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่เน้น ดูเป็นรายตัว เพราะราคาหุ้นไทยไม่ถูกแล้ว ด้าน "ซีแอลเอสเอ" คาดเม็ดเงินลงทุน ต่างชาติไหลเข้าครึ่งปีหลัง ปรับเป้าดัชนีขึ้น มาอยู่ระดับ 1,480 จุด
  • สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร เร่งสรุปกรอบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน 8 ปี เสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติพิจารณา หลังตัดรถไฟความเร็วสูงออก และปรับการลงทุนโครงการเร่งด่วน 3 โครงการไปใช้เงินในงบปี 58 ด้าน สบน.พร้อมจัดหาแหล่งเงินกู้ให้ คาดสรุปได้ทันก่อนเสนอหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ 19 มิ.ย.นี้
  • ส.อ.ท.เผยการดำเนินธุรกิจและความเชื่อมั่นของภาคเอกชนโดยภาพรวมปรับตัวดีขึ้น หลัง คสช. ยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยทั้งปีเติบโตมากกว่าร้อยละ 2 และอาจสูงถึงร้อยละ 2.5-3
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมกับจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.08% แตะที่ 6.1529 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในอิรัก
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงจาก 2.8% สู่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแรงในช่วงไตรมาสแรก แต่ยังคงคาดการณ์สำหรับปี 2558 ไว้ที่ 3%
  • สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4 จุด แตะ 49 จากระดับ 45 ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังมีเสถียรภาพ หลังเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงต้นปี
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% และนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากปรับตัวย่ำแย่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย.ยังคงปรับตัวขึ้นแตะ 19.28 หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.01 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงถึงกิจกรรมภาคการผลิตในนิวยอร์กที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง
  • ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังสหรัฐเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด
  • ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรักที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งข่าวที่ว่ารัสเซียได้ตัดการส่งก๊าซให้ยูเครน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในอิรักยังคงเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ