กกพ.มีมติให้กฟน.-กฟภ.คืนดอกผลค่ามัดจำมิเตอร์ให้รายย่อย คาดเริ่มต้นปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) หรือเรคกูเลเตอร์มีมติให้หน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) คืนเงินที่เป็นดอกผลจากค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าให้แก่ประชาชนประเภท 1 คือ บ้านอยู่อาศัย และประเภท 2 คือ กิจการขนาดเล็ก
"ที่ผ่านมามีตัวแทนผู้ใช้ไฟฟ้าเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกพ.ยื่นความจำนงต้องการให้มีการคืนดอกผลที่เกิดขึ้นจากเงินค้ำประกันไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย เช่นเดียวกับที่ได้คืนดอกผลให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ โดยเห็นว่า ค่าค้ำประกันดังกล่าวสามารถสร้างดอกผลให้กับการไฟฟ้า ดังนั้นจึงไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคที่ใช้ไฟฟ้าที่ควรจะได้ผลประโยชน์จากดอกผลดังกล่าว" นายพิสิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ กกพ.พิจารณาแล้วเห็นว่า ดอกผลของเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผู้ใช้ไฟฟ้านำไปวางไว้กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายนั้นเป็นดอกผลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าพึงได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคด้านพลังงาน กกพ.จึงได้มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั้งสอง จ่ายคืนดอกผลในเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 โดยต้องพิจารณาในเรื่องของรูปแบบและระยะเวลาการคืนเงินให้สอดคล้องกับจำนวนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้และดอกผลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับคืน ซึ่งการคืนดอกผลดังกล่าวจะต้องอยู่ในเงื่อนไขที่จะไม่มีผลย้อนหลัง สำหรับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการคืนดอกผลนั้น กกพ.ได้ให้ทั้ง 2 การไฟฟ้า ไปสรุปค่าบริหารจัดการ และนำกลับมาเสนอ กกพ. เพื่อพิจารณาต่อไป

ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่มัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าทั่วประเทศจำนวน 17.93 ล้านราย ซึ่งมีค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าต่างกันตามขนาดมิเตอร์ อยู่ในระหว่าง 300-12,000 บาทต่อราย โดยรูปแบบในการคืนเงินดอกผลดังกล่าวจะเป็นการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน ซึ่งจะแจ้งลงในใบแจ้งค่าไฟฟ้าให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ 2 การไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนระบบใบแจ้งค่าไฟฟ้า และจะเริ่มดำเนินการคืนเงินได้ตั้งแต่ต้นปี 58 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ