(เพิ่มเติม) คสช.เสนอมาตรการช่วยลดต้นทุนการผลิตชาวนา 500 บาท/ไร่แทนโครงการจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการด้านการผลิตและการตลาดสินค้าข้าว เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนชาวนาจาก 3 สมาคม ตัวแทนสมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวนาหลังจากที่ได้ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว โดยได้มีมติใช้แนวทางการลดต้นทุนการผลิตข้าวให้กับชาวนา เช่น ค่าสารเคมี ค่าปุ๋ย และค่าเมล็ดพันธุ์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงขั้นต่ำประมาณ 500 บาทต่อไร่ จากต้นทุนปัจจุบันที่ 4,000 บาทต่อไร่ แตกต่างกันไปแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ การชดเชยปัจจัยการผลิตดังกล่าว จะไม่จ่ายชดเชยเป็นตัวเงิน แต่จะเน้นการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งจะมีการนำเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พิจารณาในเย็นวันนี้ต่อไป เพื่อให้ทันกับการผลิตข้าวฤดูการใหม่ปีการผลิต 57/58

นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ยังได้เตรียมปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับชาวนาด้วย และจะมีมาตรากรเสริมในการยกระด้บราคาข้าวเพื่อดูแลราคาข้าวภายในประเทศไม่ให้ตกต่ำจนชาวนาเดือดร้อน ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ยืนยันว่าจะไม่มีการชดเชยเป็นจำนวนเงิน แต่จะเน้นลดต้นทุนการผลิต ซึ่งตัวแทนชาวนาที่เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ต่างแสดงความพึงพอใจ

ด้านนายลักษณ์ วจนานวัจ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการที่ผู้ผลิตปุ๋ยและสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตลอดจนปัจจัยการผลิตต่างๆ ยอมลดราคาลง ก็จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของชาวนาลดลง 432 บาท/ไร่ จากต้นทุนปัจจุบันที่ 4,787บาท/ไร่ ซึ่งหากรวมค่าชดเชยดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส.ที่ลดลงอีก 3% หรือ 150 บาท/ไร่ ก็จะทำให้ต้นทุนทั้งหมดของชาวนาลดลงรวม 582 บาท/ไร่

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ยังได้เสนอแนวทางการช่วยเหลือสินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยลดดอกเบี้ยลง 3% จากปกติเป็นเวลา 6 เดือน แบ่งเป็น 2 แนวทางให้ คสช.พิจารณา ได้แก่ แนวทางแรกให้สินเชื่อรายละ 50,000 บาท คิดเป็นเงิน 2,292 ล้านบาท ส่วนกรณีที่ 2 ให้สินเชื่อรายละ 100,000 บาท คิดเป็นเงิน 4,582 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับหัวหน้า คสช.จะเลือกใช้แนวทางใด

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า แนวทางการดูแลราคาข้าวในประเทศของ คสช.เบื้องต้นจะให้ผู้ประกอบการโรงสีและพ่อค้าข้าว รับซื้อข้าวในราคา 8,000-9,000 บาท/ตัน ซึ่งชาวนาพอใจในระดับหนึ่ง แต่อยากให้ คสช.พิจารณาช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตให้แก่ชาวนาโดยแยกเป็น 2 กลุ่ม เพราะกลุ่มที่อยู่นอกเขตชลประทานมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าชาวนาที่อยู่ในเขตชลประทาน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6,500-7,000 บาท/ไร่ จึงไม่ควรจะได้รับความช่วยเหลือภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน

พร้อมกันนี้ ชาวนาก็ขอให้คสช.เร่งผลักดันการออกกฎหมายชาวนาที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภาโดยเร็ว เพื่อรองรับปัญหาต่างๆ ของชาวนา เช่นเดียวกับในสหรัฐ และญี่ปุ่น

ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า ได้เสนอต่อที่ประชุมให้ช่วยชดเชยต้นทุนการผลิตแก่ชาวนาเป็นจำนวนเงิน แต่พล.อ.ฉัตรชัย กังวลว่าจะนำเงินไปใช้ผิดประเภท ดังนั้นจึงสรุปเป็นการช่วยเหลือในเรื่องปัจจัยการผลิตแก่ชาวนารายย่อย เพื่อจำกัดไม่ให้งบประมาณบานปลาย ซึ่งชาวนาพอใจที่คสช.ให้ความช่วยเหลือ และคาดว่าจะประกาศใช้ได้ทันทีเมื่อหัวหน้าคสช.อนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ