สถาบันยานยนต์คาดการผลิตรถปีนี้ลด 5-10% จากปัญหาศก.-การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ คาดการณ์ว่า การผลิตรถยนต์ในปีนี้จะปรับตัวลดลงประมาณ 5-10% จากเป้าหมายการผลิตที่ 2.45 ล้านคัน เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการชะลอการผลิต จากความกังวลต่อปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจและปัญหาการชุมนุมทางการเมืองภายในประเทศ รวมถึงสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกแล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการผลิตรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย โดยกว่า 50% ของการผลิตจะเป็นการส่งออก ขณะที่ผู้ประกอบการจะขอดูสถานการณ์ในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ก่อนที่จะเร่งกำลังการผลิตอีกครั้ง ทั้งนี้การผลิตรถยนต์จะต้องมีการวางเป้าหมายระยะยาว โดยตั้งเป้าว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2560 จะผลิตรถยนต์ได้ถึง 3 ล้านคัน

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า สถาบันยานยนต์ต้องการให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) เร่งพิจารณาให้มีการดำเนินโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์ 2 โดยเร็ว โดยต้องการให้เกิดขึ้นภายในปีนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เป็นประเทศชั้นนำด้านยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน โดยจะเป็นการร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในอาเซียนแทนการแข่งขันกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ