พาณิชย์จัดคณะไปจีน-ไต้หวันสร้างความเชื่อมั่น หลังถูกร้องเรียนปลอมปนข้าวหอม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในเดือนมิ.ย.57 กรมการค้าต่างประเทศ จะจัดคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังเมืองเซี่ยเหมิน มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และกรุงไทเป ไต้หวัน เพื่อติดตามคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยและการใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย หลังจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทยกับข้าวพันธุ์อื่น และมีการใช้เครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิไทยไม่ถูกต้อง สร้างความสับสนต่อผู้บริโภคชาวต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ข้าวหอมมะลิไทยในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง จีน และไต้หวัน

สำหรับการจัดคณะเจ้าหน้าที่ไปในครั้งนี้ จะไปพบกับคณะกรรมาธิการด้านการเกษตรของไต้หวัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานข้าวระหว่างกัน และพบปะกับผู้นำเข้าข้าวและค้าปลีก เพื่อร่วมกันหาทางสร้างความเชื่อมั่นต่อเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยของผู้บริโภคในกรุงไทเป การหาทางส่งเสริมมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยและแนวทางประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งสำรวจตลาดการค้าข้าวหอมมะลิไทยในห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรด เพื่อตรวจสอบข้าวหอมมะลิไทยที่วางจำหน่ายว่ามีคุณภาพ และเครื่องหมายรับรองถูกต้องหรือไม่ เพื่อผลักดันให้มีการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยเพิ่มขึ้น

ส่วนที่เมืองเซี่ยเหมิน และนครเซี่ยงไฮ้ มีกำหนดการพบปะกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ หน่วยงานที่กำกับดูแลเครื่องหมายการค้าของแต่ละมณฑล (SAIC) หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพสินค้า(CIQ) และผู้ค้าข้าว เพื่อติดตามคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยและการใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เพราะได้รับการร้องเรียนปัญหาในเรื่องการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทยและมีการแอบอ้างใช้เครื่องหมายรับรองเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ตลาดจีนนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยเป็นอันดับที่ 2 ในเอเชีย รองจากฮ่องกง โดยในปี 56 จีนนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย 130,000 ตัน มูลค่า 4,435 ล้านบาท โดยปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14% และ 13% ตามลำดับ ส่วนไต้หวันนั้นการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยปริมาณนำเข้าในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และล่าสุด ปี 56 มีปริมาณนำเข้า 6,000 ตัน มูลค่า 196 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ถึงเกือบ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ