นบข.เล็งชงคสช.เลิกใช้ระบบจำนำ-ประกันราคาข้าว เน้นสนับสนุนปัจจัยการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะรักษาความสงบเรียบร้อย (คสช.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.) จะพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ได้จากการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับชาวนาและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงสี พ่อค้าข้าวผู้ผลิตปุ๋ย สารเคมีการเกษตร เป็นต้น ซึ่งข้อสรุปที่ได้จากการประชุมจะมีทั้งรูปแบบการลดต้นทุนการผลิต การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา ฯลฯ

รายงานระบุว่า คสช.ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ไปหารือกับผู้ประกอบการปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช และสินค้าที่เป็นปัจจัยการผลิตต่างๆ แล้ว ปรากฏว่า ผู้ประกอบการยินดีปรับลดราคาลงตามที่ คสช.ขอความร่วมมือ โดยจะปรับเป็นแพ็คเกจใหญ่ในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเพาะปลูกข้าวทั้งหมด เช่น ปุ๋ยเคมีสำหรับนาข้าว ซึ่งเบื้องต้นน่าจะลดราคาได้กระสอบละ 40-50 บาท โดยยาปราบศัตรูพืช และปัจจัยการเกษตรอื่นๆ ก็จะปรับลดราคาแตกต่างกันไป ทั้งนี้จะเป็นการลดราคาแค่ระยะสั้นหรือเฉพาะการเพาะปลูกข้าวเปลือกนาปีปี 57/58 เท่านั้น ส่วนระยะยาวจะมีมาตรการอื่นๆ ออกมาช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยจะปรับลดลง 3% จากอัตราปกติ เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งมีทางเลือกที่จะเสนอให้พิจารณา 2 แนวทาง คือ ให้กู้ได้รายละ 50,000 บาท หรือ 100,000 บาท

ส่วนแผนการดูแลราคาข้าวเปลือกปี 57/58 นั้น คสช.ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนและมาตรการในการดูแล แต่จะไม่ใช้โครงการรับจำนำหรือโครงการประกันรายได้ โดยแนวทางในการดำเนินการนั้นจะเสนอหลายๆ แนวทางให้ นบข.ได้พิจารณา ทั้งการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก, การตั้งโต๊ะรับซื้อ, การซื้อในราคานำตลาด เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ