หอการค้าไทยชี้สัญญาณศก.เริ่มฟื้นหลังคสช.เข้ามาบริหาร คาด GDP โต 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 1 เดือนของการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำให้เศรษฐกิจไทยมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะชาวนาได้รับเงินที่ค้างจากโครงการรับจำนำข้าว 92,000 ล้านบาทอย่างรวดเร็ว อีกทั้งดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยปรับตัวดีขึ้นในรอบหลายเดือน

ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 2% แสดงให้เห็นถึงช่วงขาขึ้นของเศรษฐกิจโดยไม่ต้องลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งต่างจากในช่วงต้นปีที่สถานการณ์การเมืองยังไม่ชัดเจน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดต่ำสุดในรอบ 150 เดือน ซึ่งในปีนี้ ศูนย์พยากรณ์ฯ ยังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 2-3%

"ในปีนี้ยังคงประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 2-3% แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เพียง 1.5% เพราะศูนย์ฯ มองว่าจะมีเงินจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณล้างท่อปี 57 การปล่อยสินเชื่อของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเพื่อ SMEs จะทำให้มีเม็ดเงินเพิ่มขึ้น มีการอนุมัติโครงการลงทุนของบอร์ดบีโอไอ รวมถึงชาวนาได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวหมดแล้ว คาดว่าในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้ จะประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง" นายธนวรรธน์ กล่าว

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศเริ่มเชื่อมั่นไทยมากขึ้น หลังจากได้รับการชี้แจงจาก คสช.แล้ว ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสนอให้ คสช.นั้น หอการค้าไทยและองค์กรภาคธุรกิจ 7 องค์กรอยู่ระหว่างระดมความเห็น คาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อ คสช.ได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะรวมถึงการเสนอแนวทางดูแลพืชเกษตรหลัก เช่น ข้าว, อ้อย, ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ส่วนยางพาราจะต้องใช้เวลาในการศึกษาอีกระยะ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องปรับโครงสร้างหลายส่วน

"หอการค้าไทยยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2.5% ส่วนจากการพูดคุยกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนต่างชาติแล้ว และสถาบันการจัดอันดับในต่างประเทศ ก็ยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไทย" นายอิสระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ