8 สมาคมสินค้าประมงฯยืนยันไม่ใช้แรงงานผิดกม. พร้อมแจงข้อเท็จจริงคู่ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย กล่าวยืนยันว่า อุตสาหกรรมนี้ clean ทุกส่วน ยอมรับว่าในอดีตเคยมีปัญหา เพราะมีผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากควบคุมไม่ได้ แต่ตอนนี้ช่วยกันดูแลจาก 300 ราย เหลือแค่ 100 กว่าราย
"ในอดีตยอมรับว่าเคยมีปัญหาเรื่องการใช้แรงงานเด็ก แรงงานผิดกฎหมาย แต่ช่วงก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการจัดระเบียบกวดขันดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งการร่วมมือกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการจับกุมผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานผิดกฎหมาย และการตรวจสอบจากคู่ค้าต่างประเทศ" นายพจน์ กล่าว

พร้อมทั้งได้เรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกกล่าวหาใช้แรงงานผิดกฎหมาย จนกลายเป็นเหตุผลหนึ่งที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐใช้เป็นข้ออ้างทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์(TIP Report) โดยปรับลดระดับให้ไทยไปอยู่ในระดับ 3(Tier 3)

สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ประกอบด้วย 8 สมาคมสินค้าประมงไทย ได้แก่ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย, สมาคมกุ้งไทย, สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป, สมาคมทูน่าไทย, สมาคมประมงนอกน่านน้ำไทย, สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย, สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย

"ไม่ได้ออกมาตอบโต้ แต่ต้องการให้ความกระจ่างแก่ชาวโลก ข่าวที่ออกเป็นข้อกล่าวที่มีมานานกว่า 6 ปีแล้ว" นายพจน์ กล่าว

สำหรับผลกระทบในขณะนี้ นายกสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย กล่าวว่า คงเป็นเรื่องทางจิตวิทยาเท่านั้น คงไม่รุนแรงถึงขั้นการคว่ำบาตรทางการค้า ซึ่งคิดว่าอุตสาหกรรมทุกชนิดควรจัดคณะเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับคู่ค้าจะช่วยให้คลายความกังวลลงได้

"คงเป็นแค่ feeling เท่านั้น คิดว่าหลังชี้แจงแล้วน่าจะทำให้ชาวโลกเข้าใจมากขึ้น วันนี้เหมือนเราถูกสาดโคลนเลอะไปทั้งตัวก็ต้องล้างให้สะอาด" นายพจน์ กล่าว

นายกสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย กล่าวว่า อยากให้ทางการสหรัฐฯ พิจารณาข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและเป็นธรรมในการพิจารณาครั้งต่อไป โดยหวังว่าในช่วงเวลา 90 วันที่ประธานาธิบดีโอบามาจะตัดสินใจตลงนาม น่าจะมีการพิจารณาผ่อนปรนให้กับเรา เพราะไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ให้ความมือกับทางการสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ในทุกมิติมานานนับร้อยปีแล้ว

"ช่วงสั้นอาจช็อค แต่เราพิจารณาเตรียมการล่วงหน้ามานานแล้ว เราน้อมรับ แต่เห็นว่าไม่ fair ที่ตัดสินออกมาอย่างนี้...เรามั่นใจในหลักฐานของเรา แต่เราไม่มั่นใจการตัดสินของเขา" นายพจน์ กล่าว

ส่วนกรณีสหภาพยุโรป(อียู) ประกาศระงับการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่จากทั้งอียูและไทย รวมทั้งยกเลิกการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฟื้นฟูกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ชอบธรรมในประเทศไทยนั้น นายกสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย กล่าวว่า เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมือง จะมีเฉพาะเรื่องการลงนามความร่วมมือระหว่างกันที่ส่งผลกระทบทางอ้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ