โตโยต้า เผยตลาดรถยนต์ในประเทศเดือนพ.ค.ลดลง 37.7% มาที่ 69,681 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าว ตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคม มีปริมาณการขาย 69,681 คัน ลดลง 37.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 44.4% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 31.7% เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ประกอบกับเหตุการณ์ทางการเมืองช่วงปลายเดือนที่ส่งผลทางด้านจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์

สำหรับตลาดรถยนต์สะสม 5 เดือน มีปริมาณการขาย 367,112 คัน ลดลง 42.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 50.1% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 34.9% เป็นผลจากการสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก และสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวซึ่งเป็นผลให้ทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือน ระมัดระวังเรื่องการลงทุนและใช้จ่าย

ส่วนในเดือนมิถุนายนตลาดรถยนต์มีแนวโน้มทรงตัว แม้ว่าสถิติดัชนีการขายตามฤดูกาลชี้ว่าตลาดรถยนต์เดือนมิถุนายนจะมียอดขายสูงสุดของไตรมาสสอง ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ดูผ่อนคลายจะส่งผลเชิงบวกทางด้านจิตวิทยาต่อผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ดีสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี คงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวทั้งจากมาตรกระตุ้นของภาครัฐ และความเชื่อมั่นจากภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ