กรมบัญชีกลางเร่งเบิกจ่ายงบ คชก.กว่า 50 ลบ.ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คชก.เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ เนื่องจากปริมาณผลผลิตในปี 57 เพิ่มขึ้นจากปี 56 อย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือน มิ.ย.ที่มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดกระจุกตัวสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมังคุดและเงาะ ส่งผลให้เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ ซึ่ง คชก.มีมติเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออกปี 57 โดยอนุมัติวงเงิน 50.93 ล้านบาท จากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือในด้านการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และการส่งเสริมการแปรรูป เริ่มต้นระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 21 มิ.ย.57-31 ธ.ค.58

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ในฐานะที่ทำหน้าที่เบิกจ่ายเงินและการบัญชีของกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ดำเนินการสั่งจ่ายเงินกองทุนฯ เข้าบัญชีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 50.93 ล้านบาท เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะนำไปเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการจัดซื้อผลไม้และค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อนำไปแปรรูป จำนวน 2.80 ล้านบาท และอีกจำนวน 48.13 ล้านบาท จะจ่ายขาดเพื่อสนับสนุนเงินชดเชยค่าขนส่งและบริหารจัดการผลผลิตในการกระจายผลผลิตสู่ตลาดตลาดปลายทางนอกแหล่งผลิต วงเงิน 39.75 ล้านบาท เป็นเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ ร้อยละ 3 ต่อปี ที่กู้ยืมจาก ธ.ก.ส. เป็นเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายผลไม้ วงเงิน 6.54 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการแปรรูปมังคุดและเงาะเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต วงเงิน 0.45 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการติดตามและบริหารจัดการโครงการ วงเงิน 1.39 ล้านบาท

"เงินดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรสามารถมีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการจำหน่ายผลผลิตได้ตลอดฤดูกาลรวมถึงสามารถแปรรูปสินค้าไว้จำหน่ายได้ตลอดไม่เกิดการสูญเสีย" นายมนัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ