พาณิชย์ทำแผนเร่งด่วนเคลียร์ปัญหาแรงงาน เล็งจัดทีมชี้แจงทั้งสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการด้านการค้าและแรงงานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำแผนทำงานเร่งด่วนในการชี้แจงปัญหาเรื่องแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะจัดทีมออกไปพบปะทั้งภาครัฐบาล ผู้นำเข้า เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และให้มีความเชื่อมั่นในการทำการค้ากับไทยต่อไป โดยจะเริ่มชี้แจงที่สหรัฐฯ ก่อน จากนั้นจะไปที่ยุโรป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในสหรัฐฯ ทั้งที่ลอสแองเจลิส, ไมอามี่, ชิคาโก และนิวยอร์ค ได้ออกไปพบปะผู้นำเข้ารายสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบดูแลแล้ว เพื่อชี้แจงเรื่องนี้ ซึ่งผู้นำเข้าได้ยืนยันที่จะทำการค้ากับไทยต่อไป ไม่มีการบอยคอตสินค้าไทย แสดงให้เห็นว่าภาคเอกชนของสหรัฐฯ ยังมีความเชื่อมั่นต่อไทย

นอกจากนี้ สมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐฯ (NFI) ยังได้ออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะทำการค้ากับคู่ค้าไทยที่มีมาตรฐานด้านแรงงานต่อไป และรับที่จะช่วยสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ว่ามีความคิดเห็นต่อสินค้าไทยอย่างไร

สำหรับกรณีที่สหภาพยุโรป(อียู) ไม่เห็นด้วยกับไทยจากการรัฐประหาร และละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยจะตัดความร่วมมือกับไทยในด้านต่างๆ เช่น ด้านทหาร หรือความร่วมมือระหว่างภาครัฐต่อรัฐนั้น นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ในแถลงการณ์ของอียูไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะมีมาตรการใดบ้าง และหมายรวมถึงการชะลอเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-EU ที่อยู่ระหว่างการเจรจาหรือไม่นั้น ขณะนี้เป็นการประเมินของฝ่ายไทยเองว่า EU จะชะลอการเจรจาออกไป แต่คาดว่า EU คงจะรอดูท่าทีไทยอีกระยะหนึ่ง และยังมั่นใจว่าในที่สุดการเจรจาคงต้องดำเนินการต่อไป แม้ตอนนี้จะไม่มีการเจรจากัน แต่ในระดับเจ้าหน้าที่ยังมีการพูดคุยหารือกันอยู่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการที่ EU ระบุว่าจะไม่ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนและความร่วมมือไทย-EU (Partnership Cooperation Agreement :PCA) นั้น น่าจะเป็นเพียงความร่วมมือด้านการสังคม และวัฒนธรรม แต่ไม่ใช่ด้านการค้า อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยืนยันที่จะเดินหน้าในการเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ ต่อไป เพราะนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็ชัดเจนให้มีการเดินหน้าต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ