เครือข่ายฯยื่นจม.ถึงคสช.ปฏิรูปสลาก-คุมราคา-ผลักดันกม.ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมณเฑียร บุญตัน อดีต ส.ว.สรรหา พร้อมด้วยนายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล และตัวแทนภาคประชาชน 12 องค์กร เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์บริการประชาชน เป็นตัวแทนผู้รับมอบ โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นสลากเพื่อสังคม หยุดขายเกินราคา

ทั้งนี้ ได้เสนอร่างกฎหมายปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล และกฎหมายเพื่อคนพิการรวม 4 ฉบับ พร้อมกับขอให้ปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้ได้บุคคลที่เข้ามาดำเนินการปฏิรูปกิจการสลากให้โปร่งใส แก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา และนำเงินมาพัฒนาสังคม รวมทั้งขอให้สั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยกเลิกโควต้าการค้าสลากฯ ที่มีอยู่ และจัดสรรใหม่ด้วยวิธีที่โปร่งใส ยึดหลักความเป็นธรรม ขณะเดียวกันได้ขอให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายของสำนักงานสลากฯ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการที่มักจะมีข่าวว่าเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายการเมืองในพื้นที่

ทางเครือข่ายฯ หวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของกิจการสลากฯ ไปในทางที่เหมาะสมโปร่งใส ซึ่งจากยอดจำหน่ายแต่ละงวดมีมากถึง 72 ล้านฉบับ รายได้จากสลากแต่ละปีเกือบ 2 หมื่นล้านบาท จากจำนวนสลากที่ขายได้ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

ด้านนายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ขอให้ คสช.พิจารณาผลักดันร่างกฎหมายเพื่อคนพิการ 3 ฉบับ คือ 1.ร่างพ.ร.บ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ 2.ร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะการนำหนังสือไปทำซ้ำหรือดัดแปลง ถือว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และ 3.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และผลักดันปฏิรูปสลากฯ อย่างยั่งยืน เพื่อคืนความสุขสู่ผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ