มท.สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดหนุนมาตรการลดต้นทุนผลิตช่วยชาวนาตามนโยบาย คสช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด สนับสนุนมาตรการลดต้นทุนการผลิตของชาวนา ตามมติของคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการด้านการผลิตและการตลาดสินค้าข้าว ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้มีการประชุมฯ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57 ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการลดต้นทุนการผลิต ทั้งรายการลดค่าปุ๋ย ลดค่าสารเคมี ลดค่าเมล็ดพันธุ์ ลดค่ารถเกี่ยวข้าว และการดำเนินการควบคุมค่าเช่านา โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการควบคุมค่าเช่านาให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและกำกับการลดต้นทุนการผลิตระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ ทำหน้าที่ติดตามและกำกับการลดต้นทุนการผลิต อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และในส่วนของการดำเนินการควบคุมค่าเช่านา ให้จังหวัดจัดทำแผนปฏิบัติการและแนวทางการควบคุมค่าเช่านาระดับจังหวัดให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ สามารถปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน พร้อมทั้งรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ และให้กลไกในพื้นที่ โดยนายอำเภอ และเกษตรอำเภอ ทุกอำเภอ ดูแลการเช่านาในพื้นที่ให้เกิดความเป็นธรรม และลดค่าเช่านาลงให้มีความเหมาะสมทุกราย โดยให้ลดค่าเช่านาจากราคาค่าเช่านาปัจจุบันลง ไร่ละไม่น้อยกว่า 200 บาทด้วย ทั้งนี้ ให้พิจารณาจากคุณภาพของดินและน้ำในแต่ละพื้นที่ กรณีการคิดค่าเช่านาเป็นผลตอบแทนอย่างอื่น ให้คำนวณผลตอบแทนดังกล่าวเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยกว่า 200 บาทด้วย และให้ชุดปฏิบัติการประจำตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ดำเนินการสำรวจและขึ้นทะเบียนผู้เช่านาในฤดูการผลิตปี 2557 ทุกราย

นอกจากนี้ให้อำเภอเร่งประชุมชี้แจงทำความเข้าใจระหว่างคณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำตำบล (คชก.ตำบล) ผู้เช่า และผู้ให้เช่านา เพื่อสร้างความเข้าใจในการกำหนดอัตราค่าเช่านาที่เหมาะสมและเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และให้ติดตามตรวจสอบการเช่านาระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่าทุกรายอย่างใกล้ชิด หากพบว่าอัตราค่าเช่านาไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรมให้ดำเนินการไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยด่วน หากเกิดข้อพิพาทระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าให้ คชก.ตำบล ทำหน้าที่วินิจฉัยข้อพิพาทดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ เพื่อมิให้ชาวนาถูกบอกเลิกการเช่านาที่ไม่เป็นธรรม

"การลดต้นทุนการผลิตเพื่อช่วยเหลือชาวนาเป็นนโยบายสำคัญของคสช. จึงได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญและเน้นย้ำให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการอย่างจริงจังและให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว" นายประภาศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ