สปส.ปรับแผนลงทุนเพิ่มผลตอบแทนรองรับการจ่ายเงินบำนาญชราภาพระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม(สปส.) เปิดเผยว่า ในปี 2557 คณะกรรมการ สปส.อนุมัติให้ปรับแผนการลงทุน โดยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น และตั้งเป้าเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนเป็น 5.5% จากเดิม 4.5% ต่อปี ซึ่งจะทำให้กองทุนมีดอกผลเพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงของกองทุนและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับสิทธิประโยชน์บำเหน็จบำนาญชราภาพในอนาคต
"ในปีนี้สำนักงานประกันสังคมได้เริ่มจ่ายบำนาญชราภาพให้กับผู้ประกันตน มีผู้มีสิทธิมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพแล้ว 9,918 คน จ่ายเงินบำนาญชราภาพไปแล้ว 80.52 ล้านบาท และจะมีผู้รับบำนาญชราภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นางอำมร กล่าว

สำหรับในระยะยาวนั้น ที่ผ่านมาการบริหารการลงทุนของ สปส.เติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากยอดเงินกองทุน 1.1 ล้านล้านบาทในปัจจุบันเป็นการนำเงินไปลงทุนตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.เงินต้น หรือเงินสมทบจากลูกจ้าง / ผู้ประกันตน นายจ้าง / ผู้ประกอบการ และรัฐบาล จำนวน 797,133 ล้านบาท และ 2.ดอกผลสะสม จำนวน 332,375 ล้านบท

สปส.ได้เตรียมระบบการจัดการดูแลการจ่ายบำนาญชราภาพไว้ในระยะยาว และมีการเตรียมความพร้อมไว้หลายด้าน สืบเนื่องจากกรณีที่หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับกองทุนประกันสังคมอาจมีเงินไม่พอจ่ายบำนาญชราภาพนั้น จากข้อมูลวิชาการทางด้าน“คณิตศาสตร์ประกันภัย"ซึ่งมีข้อสรุปถึงสถานภาพกองทุนในระยะยาว นำไปสู่การวิเคราะห์และคาดการณ์กันในหลากหลายมิติ ทางสปส.ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว จึงนำมาพิจารณาร่วมกันในการกำหนดนโยบายเพื่อสร้างความมั่นคงของกองทุนอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เช่นเดียวกันนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น หลายประเทศที่มีระบบการจ่ายบำนาญชราภาพ ก็ประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน เนื่องจากปัจจัยสำคัญ คือ โครงสร้างประชากรโลกที่มีแนวโน้มว่ามีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น จากปัญหาดังกล่าวเราจึงได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในหลายวาระและโอกาส ทั้งในการประชุมของสมาคมการประกันสังคมระหว่างประเทศ ISSA สมาคมการประกันสังคมอาเซียน ASSA เพื่อร่วมกันหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมต่อไป

"สำนักงานประกันสังคมตระหนักอยู่เสมอว่า เงินกองทุนประกันสังคมส่วนหนึ่งเป็นเงินสมทบจากลูกจ้างผู้ประกันตนมาจากหยาดเหงื่อของผู้ใช้แรงงาน คณะผู้บริหารและทีมงานของสำนักงานประกันสังคมจึงดำเนินการอย่างรอบคอบ พร้อมทั้งศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล หามาตรการ และวางแผนในการทำงานอย่างรัดกุม เพื่อหาวิธีให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ในส่วนของการบริหารจัดการกองทุน ก็ได้มีการประสานการทำงานกันกับทุกภาคส่วน เพื่อให้กองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืนในระยะยาว" นางอำมร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ