คสช.ยันไม่มีนโยบายใช้กม.บังคับขายสลากที่ 80 บาท-เล็งกระจายโควต้าทั่วถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีข่าวจะจับกุมผู้ขายล็อตเตอรี่เกินราคา 80 บาทนั้น พ.อ.วินธัย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงและไม่ใช่นโยบายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้ค้ารายย่อย จึงได้มีการประสานไปที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้ระงับการจับกุมหรือใช้มาตราการบังคับทางกฎหมายในห้วงเวลานี้ไปก่อน

ส่วนแนวทางปฎิบัติในการขายล็อตเตอรี่ตามราคาที่กำหนด ในระยะแรก คสช.ให้มีการจัดตั้งจุดขายในราคา 80 บาท ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และในต่างจังหวัดเท่าที่สามารถทำได้ ส่วนที่เหลือให้เป็นไปตามกลไกตลาด และพยายามให้ขายในราคาไม่เกิน 90 บาท เนื่องจากกองสลากฯ มีภาระสัญญาผูกพันคงค้างอยู่กับผู้ได้รับอนุญาตอยู่เดิม

แต่ในอนาคตหรือในระยะที่ 2 จะให้คณะกรรมการหาวิธีการที่เหมาะสม เพื่อให้ราคาจำหน่ายอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ทั้งหมด โดยจะพยายามจัดโควต้าให้กับผู้ค้าระดับกลาง ระดับล่าง รวมถึงผู้ค้าคนพิการที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรให้มากขึ้น ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ โดยได้คำนึงถึงผู้ค้ารายย่อยกับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้สามารถมีรายได้เลี้ยงชีพได้อย่างเหมาะสมและพอเพียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ