SCB EIC ชี้ราคาพลังงานเป็นปัจจัยเสี่ยงเงินเฟ้อครึ่งปีหลัง คาดทั้งปี 2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ระบุว่า ราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี 2014 แม้ว่าราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศจะปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายนตามนโยบายค่าครองชีพของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ประเมินว่าน่าจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในระยะต่อไปเพื่อสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เร่งสูงขึ้น โดยในเดือนมิถุนายน ราคาน้ำมันดิบดูไบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 2% เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ดังนั้นด้วยความไม่สงบในอิรักที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของความต้องการน้ำมันจากการกลับมาดำเนินการตามปกติของโรงกลั่นต่างๆ ทำให้ประเมินว่าราคาพลังงานในประเทศจึงน่าจะยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปกลับมาเร่งขึ้นอีกครั้งในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าอยู่
"คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยปี 2014 น่าจะอยู่ที่ราว 2.5% และ 1.6% ตามลำดับ และจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2014 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.35%(เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงจาก 2.62% ในเดือนเมษายน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.71% ชะลอลงจาก 1.75% ในเดือนที่ผ่านมา โดยราคาพลังงานและอาหารสดที่ชะลอลงช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อในเดือนที่ผ่านมา

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมิถุนายนชะลอลงได้แก่ 1) ราคาพลังงานในประเทศที่ลดลง 0.20% ในเดือนดังกล่าว จากการตรึงราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนและน้ำมันดีเซล รวมถึงการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ ตามนโยบายดูแลค่าครองชีพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ราคาพลังงานในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นเพียง 4.81% ชะลอลงจาก 6.20% ในเดือนพฤษภาคม 2) ราคาผักและผลไม้ที่ปรับตัวลดลง 1.11% ในเดือนมิถุนายน ชะลอลงจากเดือนพฤษภาคมที่ลดลง 0.04% เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกส่งผลให้มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

ราคาอาหารสำเร็จรูปทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ราคาอาหารสำเร็จรูปในเดือนมิถุนายนที่อยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการตรึงราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนไว้ที่ 22.63 บาทต่อกิโลกรัมตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนดังกล่าวชะลอลงครั้งแรกในรอบ 9 เดือนมาอยู่ที่ 1.71%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ