(เพิ่มเติม) คสช.ให้คงอัตราภาษี VAT-ภาษีบุคคลธรรมดา-นิติบุคคลอีก 1 ปีสร้างความเชื่อมั่นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช.อนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) 7% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 ก.ย.58 จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.57 เพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชน และลดภาระค่าครองชีพ

พร้อมด้วยการขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่คิดอัตราเป็น 7 ขั้น ในอัตราร้อยละ 5, 10, 15, 20, 25, 30 และ 35 ออกไปอีก 1 ปีจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.58 เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรม ซึ่งผู้มีรายได้น้อยจะชำระภาษีน้อย ส่วนผู้มีรายได้สูงจะต้องชำระภาษีมาก รวมทั้งขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลมาที่ร้อยละ 20 ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.58 เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจภาคเอกชนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า การขยายระยะเวลาการปรับลดภาษีเป็นมาตรการด้านการคลังที่สำคัญ ในการช่วยเหลือให้เศรษฐกิจของประเทศไทยฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 57 ผ่านการบริโภคและการลงทุน โดยกระทรวงการคลังยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งใช้เป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ