ธปท.เผยค่าบาทยังไม่ได้รับผลกระทบ แม้อียูลดระดับความสัมพันธ์-สหรัฐให้Tier3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทและการส่งออกของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่สหภาพยุโรป(อียู)ระบุว่าจะลดระดับความสัมพันธ์กับไทย รวมทั้งแรงกดดันจากกรณีที่สหรัฐฯ จัดให้ไทยอยู่ในบัญชี Tier 3 ที่เป็นระดับต่ำสุดจากปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์ ซึ่งส่งผลทางวิทยาต่อการสั่งซื้อสินค้าของไทย

เนื่องจากในขณะนี้อียูไม่ได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรสินค้าของไทย แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากลุ่มอียูอาจจะใช้มาตรการคว่ำบาตร ก็คงจะกระทบกับอุตสาหกรรมส่งออกของไทยเพียงบางกลุ่มเท่านั้น และเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศก็ถือว่าน้อยมาก ซึ่งจากการเข้าไปติดตามในรายละเอียดจะพบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วงและอาจจะเข้าข่ายถูกคว่ำบาตรในอนาคต คือ กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานมาก

"กรณีอียูกับ Tier 3 ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับค่าเงินบาทของไทยในขณะนี้ โดยปัจจุบันค่าเงินบาทยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ ในระดับที่เหมาะสม ส่วนภาคการส่งออกส่วนใหญ่ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะยังไม่ได้หยุดชะงัก หลังจากนี้ก็ต้องไปดูรายละเอียดและติดตามผลกระทบกับในบางกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะแม้ว่าอียูจะยังไม่คว่ำบาตรสินค้าไทยทั้งหมด แต่ก็มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์อยู่บ้าง" นายประสาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ