ปลัดพลังงานคนใหม่เร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงานตามนโยบายคสช.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เรื่องเร่งด่วนหลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งปลัดกระทรวงคนใหม่ คือ การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ความสำคัญและดูแลใกล้ชิด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ ซึ่งการปรับราคาพลังงานจะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ใช้ทุกกลุ่ม และดูแลผลในระยะยาวด้วย

"โครงสร้างราคาพลังงานจะดูให้ไม่เป็นภาระทางการคลังและกองทุน และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้กลุ่มต่างๆ ท่านประจินจะเร่งทำเพื่อเสนอให้คสช.ต่อไป ... ทุกอย่างอยู่บนหลักการที่สามารถตอบได้ ระยะยาวระบบนี้ไปได้ และดูเรื่องภาระของกลุ่มต่างๆที่จะเปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้นที่ได้รับมรดก(ระบบที่ใช้ปัจจุบัน)ไปสู่จุดที่เดินในอนาคต ท่านประจินดูเรื่องนี้ใกลชิดคิดว่าไม่นาน" ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

นอกจากนี้ จะเร่งสร้างความเข้าในเรื่องพลังงานกับประชาชนที่ขณะนี้เกิดความสับสนข้อมูลด้านพลังงานจากที่มีบางเครือข่ายออกมาให้ข้อมูลบิดเบือน โดยเอกชนก็จะเข้ามามีส่วนร่วมสร้างความเข้าใจด้วย ซึ่งจะอธิบายและใช้ข้อมูลด้วยภาษาที่ให้ง่ายต่อการเข้าใจ

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงฯ อยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทพลังงาน ทั้งด้านดีมานด์หรือปริมาณการใช้พลังงาน และด้านซัพพลายโดยเฉพาะความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งคสช.ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ขณะที่ในปัจจุบันไทยก็มีความมั่นคงด้านพลังงานระดับหนึ่ง แต่ยังต้องการความมั่นคงมากขึ้นกว่านี้ พร้อมกันนี้ได้ให้ความสำคัญพลังงานทดแทนที่ปัจจุบันกำหนดสัดส่วน 25% ของพลังงานทั้งหมด รวมทั้งความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการร่วมพัฒนาแหล่งพลังงาน ได้แก่ พื้นที่ร่วมไทย-กัมพูชา การเข้าไปสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินในพม่า ซึ่งหากขึ้นโครงการได้เขื่อนที่ 2, 3, 4 ก็จะตามมา อีกทั้งเตรียมเปิดประมูลแปลงสัมปทานรอบใหม่ แต่กำลังพิจารณากันอยู่ว่าจะใช้วิธีใด และประมูลได้เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ