คสช.เห็นชอบการส่งเสริม SMEs เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมปรับโครงสร้างบริหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม SMEs ครั้งแรกหลังจาก คสช.มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2543 ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นชอบกำหนดให้การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นวาระแห่งชาติ เพราะถือว่า SMEs เป็นพื้นฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ และได้มีการพิจารณาปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ SMEs ทั้งระบบ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริม SMEs เพิ่มเติม และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อกลั่นกรองงานให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาปรับโครงสร้างเพื่อยกระดับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ให้มีขอบเขตงานที่กว้างขึ้น เกิดความเป็นเอกภาพ มีการบูรณาการร่วมของส่วนราชการ ทุกกระทรวงและภาคเอกชน ทั้งในเรื่องการสนับสนุนงบประมาณ การบริหารจัดการให้เกิดความรวดเร็ว รวมถึงการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้กำหนดเพิ่มประเภทของ SMEs ที่ได้รับการส่งเสริมเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ภาคการผลิต, ภาคการค้า, ภาคบริการ และภาคการเกษตร เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรของไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก หากได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสมจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับ SMEs ไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ