ศาลปค.ยกฟ้อง DPC กรณีขอเพิกถอนคำสั่งกสทช.ห้ามเก็บค่าบริการ On-net และ Off-net ต่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด(DPC) ยื่นฟ้องกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กรณีขอให้เพิกถอนคำสั่งของ กสทช.ที่ห้ามเรียกเก็บเงินค่าบริการในกิจการโทรคมนาคมจากผู้ใช้บริการในอัตราที่แตกต่างกันสำหรับบริการโทรคมนาคมลักษณะหรือประเภทเดียวกัน เนื่องจากเห็นว่าคำสั่ง กสทช.เป็นคำสั่งชอบด้วยกฎหมายแล้ว

"แม้ผู้ฟ้องคดีจะต้องล้มเลิกรายการส่งเสริมการขายและอาจถูกผู้ใช้บริการยกเลิกสัญญาก็เป็นเรื่องที่ผู้ฟ้องคดีจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ต่อหลักการกำกับดูแลค่าบริการในการการโทรคมนาคมอันเป็นบริการสาธารณะ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมในการแข่งขันและเข้าถึงบริการโทรคมนาคมที่มีคุณภาพมากที่สุด ประกอบกับรายการส่งเสริมการขายในแต่ละแบบโดยปกติก็จะมีระยะเวลาที่กำหนดไว้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น มิได้ใช้รายการส่งเสริมการขายแบบใดแบบหนึ่งตลอดไป ดังนั้นข้ออ้างของผู้ฟ้องคดีดังกล่าวจึงไม่อาจรับฟังได้เช่นกัน พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

ศาลปกครองกลาง เห็นว่า การที่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมเรียกเก็บค่าบริการโทรคมนาคมในอัตราที่แตกต่างกันระหว่างการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในโครงข่าย(On-net) กับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างโครงข่าย(Off-net) เป็นการขัดต่อมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 และข้อ 17 ของประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการและการเรียกเก็บเงินล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 และคำสั่งของ กสทช.ที่ 19/2553 ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 เรื่อง ห้ามเก็บค่าบริการในกิจการโทรคมนาคมจากผู้ใช้บริการในอัตราที่แตกต่างกันสำหรับบริการโทรคมนาคมลักษณะหรือประเภทเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ