บขส.เพิ่มรถเตรียมรับผู้โดยสารช่วงหยุดยาว 11-14 ก.ค.มั่นใจไม่ตกค้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาติดต่อกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-14 ก.ค.นี้ บขส.ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนและนักท่องเที่ยวไว้แล้ว โดยจัดรถไม่ประจำทาง(รถ 30) ที่ผ่านการตรวจสภาพรถและทำประวัติพนักงานขับรถเตรียมสำรองไว้ประมาณ 1,000 คันต่อวัน มั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ทั้งนี้ คาดว่าประชาชนจะเดินทางหนาแน่นในวันที่ 10-11 ก.ค. และน่าจะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนคน/วัน ซึ่งเป็นตัวเลขปกติของช่วงเทศกาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าประชาชนจะหันมาใช้รถ บขส.แทนรถไฟ เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยจากเหตุฆาตกรรมบนขบวนรถไฟสายใต้แต่อย่างใด

สำหรับในส่วนของรถ บขส.และรถร่วมฯ เอกชนนั้น ได้มีมาตรการด้านความปลอดภัยและดำเนินการเข้มงวดมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจวัดแอลกอฮอล์พนักงานขับรถเป็นศูนย์ตรวจสารเสพติด จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางที่เกิน 500 กม. และช่วงนี้ได้กำชับให้พนักงานขับรถระมัดระวังในเรื่องการขับเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นฤดูฝน และประสานข้อมูลกับกรมทางหลวง(ทล.) ในจุดที่มีการซ่อมบำรุงผิวถนน เพื่อให้ระวังเป็นพิเศษ

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ปริมาณผู้โดยสารช่วง 6 เดือนแรกในปี 57 ลดลงเกือบ 50% โดยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความสงบทางการเมือง ตั้งแต่ปลายปี 56 ต่อเนื่องถึงช่วงฤดูท่องเที่ยว โดยช่วงเทศกาลปีใหม่ 57 ผู้โดยสารลดลงถึง 20% จากปกติที่มีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 2 ล้านคน โดยเหลือเพียง 1.6 ล้านคนเท่านั้น แต่ไม่แน่ชัดว่าผู้โดยสารที่หายไป 3-4 แสนคนนั้นหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัวแทนหรือไม่ ซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงคาดว่าจะทำให้รายได้ของบขส.ในปี 57 ลดลงประมาณ 10% จากปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับเที่ยววิ่งให้เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสารที่ลดลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพรวมการเดินทางเริ่มดีขึ้น เชื่อว่าเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาะปกติ รายได้จะกลับมาเหมือนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ