เงินบาทเปิด 32.17/19 อ่อนค่าตามภูมิภาคจากดอลล์แข็งหลังเฟดแถลงนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.17/19 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.13/15 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทขยับอ่อนค่าจากเมื่อวาน หลังจากที่เมื่อคืนนี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ออกมาแถลงนโยบายการเงินในรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคาร ของวุฒิสภาสหรัฐ ในขณะที่ค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคก็ขยับอ่อนค่าเช่นกันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

"บาทอ่อนค่าจากเมื่อวาน หลังประธานเฟดออกมาแถลงนโยบายการเงินครึ่งปี ตัวอื่นๆ ก็อ่อนค่ากันหมดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น แต่เงินบาทบ้านเราไม่ได้อ่อนค่ามากนักหากเทียบกับสกุลเงินอื่นที่อ่อนค่าไปมากกว่า วันนี้ทิศทางเงินบาทคงทรงๆ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวแคบๆ ในกรอบ 32.10-32.20 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากวันนี้ยังไม่มีปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อค่าเงิน ตอนนี้คงรอจังหวะที่บาทจะแข็งค่าไปแตะที่ 32 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งน่าจะเป็นผลจาก flow และ position ของตลาดมากกว่า

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.70 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 101.56 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3568 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3597 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.1700 บาท/ดอลลาร์
  • นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกกำลังติดตามภาวะอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และเริ่มมีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่อง เพราะหากเงินบาทแข็งค่าหลุด 32 บาทต่อดอลลาร์ จะส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยลดลง และการส่งออกของไทยในครึ่งปีหลัง 2557 แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนหรือแข็งค่าผิดปกติ ระดับที่เหมาะสม คือ 32-33 บาทต่อดอลลาร์
  • คสช.อนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 58 อยู่ที่ 2.575 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 5 หมื่นล้าน เป็นงบขาดดุล 2.5 แสนล้าน เผย 5 หน่วยงาน ที่ได้รับจัดสรรงบสูง กระทรวงศึกษาธิการ งบกลาง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลังตามลำดับ การจัดสรรงบเน้นสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11
  • ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยลุยถก "คสช." แจงประโยชน์กองทุน LTF พร้อมเสนอมาตรการส่งเสริมตลาดทุนมากขึ้น เผยสรรพากรย้ำชัดไม่แตะกอง RMF ส่วน LTF ยังใช้เกณฑ์เดิมไปจนถึงปี 2559 ก่อนพิจารณาข้อมูลใหม่ในการต่ออายุ ด้านกระทรวงการคลังจ่อส่งแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้ คสช. แต่อุบรายละเอียดใหม่ด้านการยกเว้นหรือจัดเก็บภาษี
  • ดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส โดยกล่าวว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอ่อนแอ แม้ข้อมูลการจ้างงานแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา และบ่งชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปเป็นระยะเวลานาน หลังโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลง
  • ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ในเดือนต.ค.นี้ โดยไม่หวั่นว่าอาจจะเกิดภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ พร้อมกับย้ำว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะ
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดิ่งลง 142 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,980 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,297.58 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 15.38 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2/2557 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากอัตรา 7.4% ในช่วงไตรมาสแรก สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 จีดีพีจีนขยายตัว 7.4%
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันจากตะวันออกกลางจะเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 95 เซนต์ ปิดที่ 99.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 96 เซนต์ ปิดที่ 106.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ