"ออมสิน" เล็งปรับเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้โต 6% จาก 4-5%หลังทิศทางศก. H2/57 สดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมปรับเป้าสินเชื่อใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6% หรือคิดเป็นวงเงิน 8-9 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ไว้ที่ 4-5% ที่วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากขณะนี้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว รวมทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะเติบโตได้ 4% และทั้งปีคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้ 2% ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น หลังการเมืองในประเทศมีความสงบจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ โดยคาดว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะโตได้ถึง 4% และจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดของ คสช.น่าจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจปีนี้โตได้ 2% ทำให้สมาคมฯ เตรียมปรับเป้าสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ปีนี้เพิ่มเป็น 8-10% จากเดิมที่คาดไว้ 4-5%

"สินเชื่อของระบบแบงก์พาณิชย์ ปกติจะโตควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น การใช้จ่ายและความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาฟื้นตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ภาครัฐมีการใช้จ่ายลงทุน ภาคเอกชนมีการลงทุนควบคู่ไปด้วยหลังจากที่มีความั่นใจ ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มเติบโตดี" นายบุญทักษ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ