ปลัดคมนาคมมอบนโยบายบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ฟื้นฟูองค์กร-สร้างภาพลักษณ์ใหม่-เร่งรัดโครงการล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายสำคัญ 7 เรื่องให้แก่คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ดร.ฟ.ท.)ชุดใหม่ โดยระบุว่า เรื่องแรกเป็นนโยบายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ต้องการฟื้นฟูการรถไฟฯ ในทุกมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน, องค์กร และการเงิน โดยจะต้องเร่งทำแผนฟื้นฟูใหม่เพื่อนำเสนอต่อคสช. ซึ่งจะมีเวลาอีก 15 วัน หลังจากคสช.มีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ ฟื้นฟูกิจการของรัฐวิสาหกิจขึ้น

2. เร่งเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนและเร่งสร้างขวัญกำลังใจพนักงาน โดยมาตรการในการทำงานที่มีอยู่แล้วจะต้องเข้มงวดมากขึ้น เพราะหลังจากที่เกิดเหตุพนักงานของการรถไฟฯ ฆ่าข่มขืนเด็กหญิงอายุ 13 ปีแล้ว จะต้องมีกระบวนการสอบสวนอย่างจริงจัง เพื่อหาจุดบกพร่องและนำไปสู่กระบวนการแก้ไข

3. เร่งรัดโครงการต่างๆ ซึ่งแผนลงทุนวงเงิน 1.7 แสนล้านบาท ที่ดำเนินงานตั้งแต่ปี 53-57 เพราะจนถึงวันนี้ทำได้เพียงรถไฟทางคู่สายฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง และซื้อหัวรถจักร 20 คันเท่านั้น ส่วนโครงการอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง และซื้อหัวรถจักร 50 คัน, ปรับปรุงหัวจักร 56 คัน ซึ่งล่าสุดคสช.ให้ปรับเป็นซื้อเพราะคุ้มค่ากว่า, การจัดหาแคร่ 308 คัน, จัดหาโบกิ้โดยสาร 115 คัน ซึ่งกรณีที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตั้งข้อสังเกตในแต่ละโครงการนั้น การรถไฟฯ ต้องเร่งชี้แจงให้ข้อมูลเพื่อให้โครงการเดินหน้า เนื่องจากการจัดหารถจักรและรถไฟทางคู่ รวมถึงการจัดหาระบบอาณัติสัญญาณถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้บริการที่มีคุณภาพของการรถไฟฯ

4. แก้ปัญหารั่วไหลโดยเฉพาะรายได้จากทรัพย์สินที่ดินทั่วประเทศ ที่จะต้องมีการติดตามสัญญาที่ค้างชำระ หรือสัญญาที่ไม่เคยมีการปรับค่าเช่าให้เหมาะสม หรือที่ดินที่ไม่เคยมีการจัดเก็บค่าเช่า เพื่อหารายได้มาพัฒนาบริการและใช้ทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์ที่สุด โดยไม่ต้องสร้างโครงการใหม่ๆ 5. ปัญหาด้านบุคลากร โดยต้องสำรวจความต้องการพนักงานในแต่ละส่วนงานและเสนอไว้ในแผนฟื้นฟู รวมถึงสร้างตัวชี้วัดการทำงาน เพื่อให้การบริหารในแต่ละหน่วยธุรกิจ (Business Unit) มีประสิทธิภาพมากขึ้น

6. แก้ปัญหาภาพลักษณ์องค์กรในเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด ทั้งบนขบวนรถ สถานี ตู้เสบียง ห้องน้ำ และ 7. แก้ปัญหากระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อไม่ให้โครงการสะดุด ล่าช้าเหมือนที่ผ่านมา

"บอร์ดร.ฟ.ท.ชุดนี้ มีผู้แทนจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านโลจิสติกส์ ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง และผู้แทนจากสนข.ที่ประสานกับกระทรวงคมนาคม ได้ฝากประธานบอร์ดคนใหม่ช่วยพัฒนาพนักงานในทุกระดับ สร้างขวัญกำลังใจ สร้างแรงจูงใจในการทำงานเพื่อปรับปรุงฟื้นฟุการรถไฟฯให้เป็นไปตามที่คสช. และกระทรวงคมนาคมคาดหวัง" นางสร้อยทิพย์กล่าว

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การทำงานจะสำเร็จได้บอร์ดต้องได้รับความร่วมมือจากฝ่ายบริหารและพนักงานทุกคน ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่ามีการปล่อยปะละเลย และหย่อนยานไม่ปฎิบัติตามระเบียบ ส่วนปัญหาเร่งด่วนนั้นจะต้องปรับปรุงเรื่องความสะอาดและด้านการให้บริการ เพราะจากที่ได้ลงสำรวจแล้วเห็นว่ามีปัญหาดังกล่าวจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ